Hannibal (TV Series 2013– )

Hannibal (TV Series 2013– )

 

Hannibal (TV Series 2013– )

ทางหนึ่งเป็นซีรี่ย์สืบสวนที่ทาง FBI ตามจับคนร้ายฆาตรกรโรคจิตทั้งหลาย โดยตัวหลักทาง FBI คือ Will Graham Will นั้นมีความสามารถพิเศษบางอย่างที่สามารถสันนิษฐานคาดเดาว่าตอนที่เหยื่อโดนฆาตรกรฆ่านั้น โดนทำร้ายยังไงเสียชีวิตยังไง โดยจะใช้จิตนาการเอาตัวเองเข้าไปแทนที่คนร้าย ย้อนกลับไปก่อนจะเกิดเหตุในที่เกิดเหตุจนกระทั่งเหยื่อได้เสียชีวิตลงไป ซึ่งปกติแล้วในหัว Will ก็ค่อนข้างจะมีความคิดผิดแปลกจากคนปกติอยู่มาก มีอาการเหมือนคนจิตประสาท มันเลยยิ่งทำให้เมื่อใช้หัวในการไขคดี สวมบทคนร้ายมากเข้าเท่าไหร่มันก็ยิ่งทำให้ Will รู้สึกเหมือนตนเองจะไม่ใช่ตนเอง ไม่รู้จริงแท้กับสิ่งที่เห็นสิ่งที่เกิดตรงหน้า โดยอาการจะหนักขีดก็เข้าท้าย ๆ ซีซั่นโน้น ซึ่งเป็นคนที่น่าสงสารที่สุดเมื่อต้องพบบทสรุปที่มันหมดหนทางแก้ต่างในทุก ๆ ด้าน 

ส่วนตัวหลักเจ้าของชื่อเรื่อง Hannibal Lecter เข้ามาเกี่ยวข้องกับ FBI เพราะถูกวางให้เป็นจิตแพทย์ดูแลให้คำปรึกษากับ Will แต่ Hannibal ก็ยังคงเป็น Hannibal อยู่วันยังค่ำ เป็นคนไม่ดีในหนังอย่างไร ในซีนี่ย์ก็ยังคงเป็นคนไม่ดีอย่างนั้น ในซีรี่ย์นี้มีบุคลิกที่เงียบขรึม ไม่ค่อยแสดงอารมณ์ออกสีหน้า แต่ความร้ายกาจในการวางแผนทุกสิ่งอย่างมันช่างร้ายเหลือประทานจริง ๆ ทุกอย่างทุกการกระทำที่ Lecter ทำลงไปตั้งแต่ตอนแรกยังตอนสุดท้าย ไม่ใช่ไม่มีความหมายโดดแต่มันสามารถเกี่ยวเนื่องกันหมดตลอดทั้งซีซั่นเลยก็ว่าได้ เหยื่อทุกศพที่ถูก Lecter ฆ่า ล้วนไม่มีคำว่าเปล่าประโยชน์ ส่วนอาวุธที่แข็งแกร่งอีกอย่างของ Lecter คืออาชีพจิตแพทย์ที่มั่นคงนี่แหละ

การสืบคดีฆาตรกรของฝั่ง FBI ก็เต็มไปด้วยความสยดสยองจากเหยื่อที่กลายเป็นศพจากฆาตรกรทั้งหลาย แล้วการที่ฆาตรกรแต่ละคนมันโรคจิต สภาพศพที่ออกมาใจแต่ละตอนก็มีที่ชวนเหวอเป็นส่วนมาก
ตรงกันข้ามกับความน่าขนลุกของ Hannibal Lecter ที่เป็นคนรักการทำอาหาร วัตถุดิบอันทรงคุณค่าที่ผ่านการคิดสรรมาแล้ว คนที่ถูก Lecter เชิญมารับประทานอาหารก็จะรู้เพียงว่า เมนูนี้เป็นอาหารชั้นเลิศ โน่นนี่นั่น แต่คนดูอย่างเรามันรู้กันอยู่แล้วว่า อาหารชั้นเลิศพวกนี้นั้นมาจากร่างกายมนุษย์เรานั่นเอง ….

ไอ้คำพูดที่ว่า “เห็นไหม ?” ในตอนแรกและตอนท้ายเมื่อนำทั้ง 2 ตอนมารวมกันแล้ว ความหมายของคำนี้ที่คนพูดเห็นสิ่งนั้นมันช่างน่าขนลุกจริง

ปล. ดูเรื่องนี้แล้วโคตรเหนื่อย ก็ตรงที่เป็นบทพูดพวกจิตวิทยา วิเคราะหฺสภาพจิตอะไรพวกนี้ตามไม่ทัน มึนงงและไม่ค่อยเข้าใจอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นต้องตั้งใจดูนิดนึงไม่งั้นอาจเหนื่อยในการรับชมแบบฉันก็เป็นได้ ^^

Tags: , , , , , , ,

Leave a comment