2 Nights Till Morning (2015)

2 Nights Till Morning (2015 / Mikko Kuparinen)
(Finland / Lithuania)

หนุ่มฟินแลนด์กับสาวฝรั่งเศสอายุมากกว่า เจอกันที่ต่างประเทศอยู่โรงแรมเดียว สื่อสารกันไม่ได้เพราะใช้คนละภาษา และวันไนท์สแตนด์กัน
ทุกอย่างมันคงจะจบไปตามกลไกของวันไนท์สแตนด์ปกติ ถ้าเช้ามาพายุเข้าเครื่องบินบินไม่ได้ สาวฝรั่งเศสเดินทางกลับไม่ได้ เช่าโรงแรมไว้แค่วันเดียว แล้วห้องก็เต็มทันทีเมื่อพายุลง แล้วตัวเลือกเดียวที่เข้ามาคือเมื่อฝ่ายชายเดินเข้ามาทัก เสนอตัวเลือกระหว่างการรอห้องพักว่า “มาอยู่ห้องผมก่อนก็ได้นะ”

จริงๆ ชอบช่วงแรกเริ่มมาก ทั้งในการทำให้เรารู้จักตัวละครแค่ผิวเผินแบบนั้นและความสัมพันธ์ชั่วข้ามคืนที่เกิดขึ้นไหลลื่นไปได้ด้วยดีจากภาษากลางอย่างอังกฤษที่ฝ่ายหญิงพูดไม่ได้ จนมารู้สึกเสียดายเมื่อพบฝ่ายหญิงแค่แกล้งทำเป็นไม่รู้ภาษาอังกฤษ แต่พอทุกอย่างมันเดินหน้าต่อไปได้ แล้วที่เหลือก็คือพาไปลงลึกในตัวละครทีละนิดๆ ผ่านการได้รู้จักกันมากขึ้นที่ไม่ใช่แค่วันไนท์สแตนด์
จากที่สงสัยว่าหนุ่มฟินแลนด์ทำอาชีพอะไรเพราะเห็นช่วงไปเที่ยวบาร์แล้วมีผู้หญิงมาขอถ่ายรูป ก็ได้รู้ในภายหลัง รวมไปถึงงานของฝ่ายหญิงเองด้วย และสาวฝรั่งเศสมี Honey อยู่ที่ฝรั่งเศสอยู่แล้ว หนุ่มฟินแลนด์เองก็มี Honey ของเขาเช่นกัน ส่วนต่างประเทศในหนังนี้ตอนแรกก็คิดว่าเป็นอังกฤษ แต่ภาษาหรือเพลงที่ปรากฏผ่านๆ มันไม่น่าใช่ ภายหลังถึงได้รู้ว่ามันคือประเทศลิทัวเนียนี่เอง (เดาให้ตายยังไงก็ไม่ถูกจนกว่าจะมีตัวละครซักคนพูดถึงขึ้นมา)

ในช่วงที่ทั้งคู่ติดอยู่ที่นี่เพราะพายุทำให้ไปไหนไม่ได้ การเดินคุยกันไปมา สานสัมพันธ์รู้จักกันผ่านบทสนทนา รู้จักตัวตนอีกฝ่ายเยอะขึ้นผ่านเรื่องบางเรื่อง ที่มันหมดหัวข้อสนทนาอย่างเลี่ยงไม่ได้ พอเริ่มคุยเข้าบางเรื่องมันเลยเกิดความอัดอึดขึ้นมา เป็นเรื่องส่วนตัวที่ไม่อยากให้อีกฝ่ายเข้าใจผิดหรือเข้าใจอีกฝ่ายผิดไปเช่นกัน

แต่ที่รู้สึกชอบหนังขึ้นมาพอๆ กับช่วงเริ่มก็คือตอนจบ มันมีความแอนตี้บางอย่างในขนบสูตรสำเร็จที่เมื่อสถานการณ์มันเปิดทางให้ขนาดนี้แล้วก็ตาม แล้วการแอนตี้แหกขนบนี้ก็ไม่ใช่การอยู่ๆ ก็เกิดขึ้นแบบไม่แคร์ไม่สนเหตุผลใดๆ เลยนะ สิ่งที่เกิดขึ้นในตอนจบที่ให้อารมณ์แหกขนบตรงนี้ มันล้วนถูกปูมาไว้อยู่แล้วตลอดทั้งเรื่องเลยนั่นแหละ โดยจะผ่านความคิด/ความรู้สึกที่จริงหรือหลอกตัวเองอยู่ของตัวหลักตัวเดียวอย่างสาวฝรั่งเศสเท่านั้น

Tags: , , , , ,

Leave a comment