Julieta (2016)

Julieta (2016)

Julieta (2016 / Pedro Almodóvar)
(Spain / France / USA)

Julieta มีชีวิตที่เป็นสุขกับชายคนรักที่ทั้งคู่กำลังจะไปจากสเปน แต่บังเอิญได้เจอเพื่อนสนิทลูกสาวระหว่างทาง เท่านั้นแหละ Julietaเหมือนโดนเปิดประตูความทรงจำที่เจ็บปวดและผิดหวังขึ้นมาอีกครั้งพร้อมด้วยความหวังอย่างแรงกล้าที่มีต่อลูกสาวของเธอเอง ชนิดที่ Julieta ยอมเลือกที่จะทิ้งความตั้งใจเดิมไปจากที่นี่ไปมีชีวิตใหม่กับชายคนรัก กลับสู่การจมปลักอยู่ที่เดิมด้วยความหวังที่อยากจะเจอลูกสาวตัวเองอีกครั้ง.

จากนั้น Julieta ก็จะค่อยเริ่มเล่าชีวิตตัวเองมุมหนึ่งที่ไม่เคยเล่าให้ลูกสาวฟังหรือไม่คิดจะบอกใครถึงอดีตในส่วนนี้ทั้งนั้นแม้แต่ชายคนรักของเธอที่ก็ยังเคารพเรื่องที่ Julieta ไม่อยากพูดเรื่องนี้ไว้ มันก็เป็นเรื่องราวตั้งแต่ Julieta สมัยยังสาว ได้เจอชายคนนึงที่ภายหลังก็เป็นสามีและกลายเป็นพ่อคน แล้วตามมาซึ่งการสูญเสียและการเสียศูนย์ของ Julieta, ณ เวลานั้นลูกสาวกับเพื่อนลูกสาวคือคนสำคัญที่ทำให้ Julieta มีกำลังได้ยืนขึ้นได้อีกครั้ง ก่อนที่การตัดสินใจเข้าค่ายบำบัดแห่งหนึ่งของลูกสาว จะกลายเป็นจุดเริ่มต้นการหายตัวไปของลูกสาวที่ Julieta ไม่อาจเข้าใจได้เลยว่า “ทำไมและเพราะอะไรกัน”…



ตลอดเวลาการที่ลูกสาวได้หายไปจากชีวิตของแม่นั้น มันก็ชวนให้สงสัยแบบเดียวกับ Julieta นั่นแหละ แต่พอถึงคำพูดนึงของเพื่อนสนิทลูกสาวที่พูดออกมา มันก็ได้คลายความคิดเยอะอะไรออกไปได้มากโขเลย มันไม่มีหรอก ความลี้ลับพิศวงซับซ้อนซ้อนเงื่อนเกี่ยวกับการหายตัวไปจากชีวิตแม่ของลูกสาว มันก็แค่ … เท่านั้นเอง

แต่มันจะมีอย่างหนึ่งที่ชวนให้ลุ้นตามแบบออกจะส่วนตัวและนอกลู่นอกทางไปซะหน่อย นั่นก็คือ ในทุกครั้งเกิดการตายและ Julieta อยู่ในช่วงเวลาเหล่านั้น มันจะตามมาซึ่งการร่วมรักอย่างดุเดือดขึ้น บนรถไฟกับชายคนหนึ่งภายหลังการตายของชายชราคนหนึ่ง ที่บ้านของชายคนเดิมภายหลังการตายของภรรยาเขา … มันเลยลุ้นตามขึ้นมาทันที เมื่อเกิดความสูญเสียครั้งเลวร้ายขึ้น ลุ้นว่า Julieta จะมีเซ็กส์กับใครอย่างดุเดือดขึ้นกันน้าาาาาาา แต่ปรากฏว่า นอกจากสองครั้งแรกแล้วนั้น มันก็ไม่มีอีกเลย //จบกัน

Tags: , , , , , , ,

Leave a comment