Supermen of Malegaon (2008)

Supermen of Malegaon (2008 / Faiza Ahmad Khan)
(India / Singapore / Japan / South Korea)

สนใจและอยากดูสารคดีเมื่อได้รู้ว่ามันคือต้นฉบับของ Cinemabandi (2021) ที่ได้รับแรงบันดาลใจนำมาทำเป็นหนังอีกที
แล้วเมื่อได้ดูก็ไม่ผิดหวังเลย เทใจให้และหลงรักในพลังการทำหนังแบบบ้านๆ ของพวกเขาในทันที

สารคดีตั้งหลักไว้ที่เมือง Malegaon ที่สามารถแบ่งพื้นที่ออกเป็นสองฝั่งคือฮินดูและมุสลิม แต่สิ่งเดียวที่ไร้เส้นแบ่งก็คือพลังรักของชาวบ้านที่มีให้ภาพยนตร์นี่แหละ เจอภาพฝูงชนเบียดกันรอเพื่อแย่งกันเข้าโรงหนังนี่ เหวอมาก โคตรคลั่ง
ก่อนจะไปพบชายคนหนึ่ง ที่เป็นนักดูหนังและคนทำหนังในเวลาเดียวกัน เขาสร้างชื่อจากการรีเมค Sholay ให้กลายเป็นหนังตลกในรูปแบบตัวเอง เขาเปิดโลกการดูหนังของตัวเองไปสู่โลกกว้าง ไปหลงรักหนัง ชาร์ลี แชปลิน สนุกไปกับหนังแอคชั่นฮอลลีวู้ดและหนังซุปเปอร์ฮีโร่ทั้งหลาย จนกระทั่งเขาตั้งมั่นจะเอาซุปเปอร์แมนมาทำใหม่ในแบบฉบับอินเดียของเขานี่แหละ แน่นอนเขารักหนังตลกและรู้ว่าคนอินเดียก็ชื่นชอบหนังตลกเช่นกัน แล้วนี่ก็คือ Supermen of Malegaon

พระเอกของหนังเรื่องนี้คือชายที่คลั่งไคล้อมิตาป บาจัน เลียนแบบทุกอย่างทั้งทรงผมและคำพูด ดังนั้นถ้านี่คือสิ่งที่ทำให้เขาใกล้เคียงอมิตาป บาจันขึ้นซักก้าวหนึ่งอย่างการเป็นนักแสดงเหมือนกัน เขาก็พร้อมใจเต็มที่กับหนังเท่าที่จะทำได้ (อย่าลืมว่าผู้คนที่นี่ล้วนมีหน้าที่การงานของแต่ละคนอยู่แล้ว การถ่ายหนังคือคิวที่ตนเองต้องแทรกเข้าไป)
ทีมงานฝ่ายเสียง ตัดต่อ/เอฟเฟคซีจี เขียนบท ก็คือเหล่าเพื่อนๆ ของตัวผู้กำกับนั่นแหละ เงินทุนอาจหยิบยืมจากพี่น้องมาบ้าง หรือหาสปอนเซอร์จากร้านอาหารชื่อดังในเมืองให้มาร่วมแสดงโปรโมทสินค้าไปด้วย

ช่วงการถ่ายทำกัน เป็นอะไรที่บันเทิงและสนุกสนานเอามาก แม้ตัวหนังจะตั้งใจให้เป็นหนังตลกแต่เบื้องหลังการถ่ายทำกันก็มีชาวบ้านเด็กๆ มาล้อมวงยืนดูและพร้อมที่จะขำไปกับเทคนิคการถ่ายทำแบบบ้านๆ หลายอย่างมันช่างสร้างสรรค์และได้ผลดีด้วยเมื่อรวมกับพลังของการถ่ายทำ ดูไปก็ยิ้มไป
แต่ก็ใช่ว่าทุกอย่างจะสะดวกราบรื่นเสมอไป อุปสรรค/ปัญหาที่ไม่คาดฝันก็มักเกิดขึ้นได้เช่นกัน อย่างจังหวะนึงที่เกิดขึ้นนี่ ฉันอุทานเลย ฉิบหายยยยยแล้ว !!!

ในเวลาเดียวกัน ตัวสารคดีก็ไม่ได้ให้พื้นสำหรับกลุ่มคนทำหนังเต็ม MAX หรอกนะ ตัวสารคดียังฉายภาพไปที่เมือง Malegaon ให้เห็นถึงวีถีชีวิตของผู้คนที่นี่ ความด้อยพัฒนาของที่นี่ เมืองนี้มักมีปัญหาไฟดับบ่อยๆ แล้วก็กลายเป็นปัญหาลูกโซ่ให้ผู้คนไม่สามารถเลี้ยงชีพได้เพียงพอกับงานประจำที่เมื่อไฟดับเป็น 9-10 ชั่วโมง งานก็ทำไม่ได้เพราะเป็นงานที่ต้องพึ่งไฟฟ้าเป็นหลัก
หรือเมืองนี้ เหล่าคนทำหนังส่วนใหญ่ของที่นี่มักเป็นมุสลิม แต่ปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งเลยที่คนทำหนังฝั่งมุสลิมพบก็คือ พวกเขามักปวดหัวที่ไม่สามารถหานักแสดงหญิงจากเมืองนี้ได้ เหล่าหญิงมุสลิมที่นี่ก็ถูกครอบงำไว้ด้วยความเชื่อทางหลักศาสนา นั่นทำให้ปัญหาตรงนี้ กลุ่มคนทำหนังเรื่อง Supermen of Malegaon จำเป็นต้องไปจ้างผู้หญิงต่างเมืองมาแสดงเป็นนางเอกของเรื่องแทน

จริงๆ มีปัญหาหนึ่งของหนังที่เหล่าผู้กำกับไม่ทันตั้งตัวแล้วต้องพากองถ่ายคิวถ่ายให้รอดไปให้ได้ ปัญหาที่ว่าไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายอะไรเลย ปัญหาที่ว่านี้ก็คือ นักแสดงนำของเรื่องในบทซุปเปอร์แมน กำลังจะแต่งงาน นั่นเอง …

Tags: , , , , ,

Trackbacks / Pingbacks

  1. Cinemabandi (2021) | Movie2Backup - May 22, 2022

Leave a comment