Bas Terakhir Malam Raya (2023)

Bas Terakhir Malam Raya (2023 / Eric Fuzi, Irwan Rauf)
(Malaysia)

ในวันสุดท้ายของการศีลอดในเดือนรอมฎอน คนกลุ่มหนึ่งตั้งใจจะเดินทางกลับบ้านเพื่อเฉลิมฉลองวันอีด /ฮารีรายอกับครอบครัว แต่ดันตกรถกันหมดด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน โชคดีพวกเขาเจอคนขายตั๋วเถื่อนที่มีรถเป็นของตัวเองให้พวกเขาโดยสารกลับภูมิลำเนากันได้. แต่เอาเข้าจริง ไอ้คนขับรถคนนี้มันก็มีพิรุธหลายอย่าง มันคือพวกมิจฉาชีพหรือพวกลักพาตัวคนอะไรหรือไม่.
ระหว่างทางการเดินทาง หนังก็ใช้การเล่าอดีตของแต่ละคนเป็นการผลาญเวลาของหนังกันไปบ้าง จนเมื่อชายคนหนึ่งที่เพราะจะกลับมาหาครอบครัวทำให้เขาอกหักแฟนสาวทิ้ง ความเหงาอ้างว้างโดดเดี่ยวทำให้เขาได้เจอผู้หญิงชุดแดงคนหนึ่งระหว่างรถหยุดพักทานอาหารละศีลอดในวันสุดท้ายกัน ที่ในเวลาต่อมาผู้หญิงคนนั้นก็มานั่งในรถและชายคนนี้ก็ตกหลุมรักเข้าให้ พยายามเข้าไปทักเข้าไปคุย แต่ในมุมมองคนอื่นๆ บนรถก็จะมองว่า น่าสงสารเขาเนอะอกหักจนต้องนั่งคุยคนเดียว …ใช่แล้วครับ พวกเขาได้เจอผีหญิงสาวชุดแดงเข้าให้แล้ว

จริงๆ ในบทสรุปของหนังมันก็สามารถพาไปสู่ความแฟนตาซีได้เลยนะ เช่น รถคันนี้ได้พาพวกเขาที่มีเป้าหมายกันละที่เลยไปสู่จุดหมายปลายเดียวกันได้ในที่สุด ที่หมายนั่นก็คือ สวรรค์/นรก/โลกหลังความตาย. แต่อาจเพราะนี่คือหนังมาเลเซีย มันน่าจะยากที่จะให้แฟนตาซีกับหนังไปถึงขั้นนั้นได้ เลยกลายเป็นบทสรุปในรูปแบบอื่นแทน ซึ่งก็ว่าหาจุดหมายทางจบลงได้ด้วยดีอยู่นะ แฮปปี้กันถัวนหน้าและกลายเป็นความสมเหตุสมผลขึ้นมาได้ (แม้ว่าจุดเริ่มจะดูบังเอิญเหนือจริงไปมากก็ตาม)

Tags: , , , , ,

Leave a comment