Kajiman: Iblis Terkejam Penagih Janji (2023)

Kajiman: Iblis Terkejam Penagih Janji (2023 / Adriyanto Dewo)
(Indonesia)

“มันจะเลียคุณให้ล้ม” คือประโยคที่โผล่มาในหลังจากเห็นโปสเตอร์หนังเรื่องนี้ แต่พอได้รับชมเข้าจริงๆ แม่งไม่ตรงปก มันไม่มีอะไรเลยที่จะมาเลียคุณให้ล้มทั้งนั้น ตัวที่อยู่บนโปสเตอร์ก็ปรากฏในหนังรวมทั้งสิ้นไม่ถึง 30 วินาทีเลยด้วยซ้ำ.
แต่นั่นไม่ใช่ข้อเสียของหนังสำหรับฉันเลย เพราะสิ่งที่ได้จากหนังมันคือการเล่นกับความรู้/ไม่รู้ เชื่อใจได้/เชื่อไม่ได้มากกว่า ผ่านเรื่องของการเล่นของ/ไสยศาสตร์ที่เป็นประเด็นหลักของหนังเรื่องนี้

ซึ่งก็คือ นางเป็นพยาบาลที่แม่เพิ่งเสีย แล้วกำลังไปทำงานเป็น home care ดูแลผู้สูงอายุติดเตียงที่บ้านหลังหนึ่งแล้วค้างที่นั่น ก่อนจะฝันร้ายแล้วตื่นมาพบเครื่องราง/ยันต์อะไรซักอย่างเป็นแผ่นม้วนวางใต้เตียงทั้งของเธอและผู้สูงอายุติดเตียงที่นอนห้องเดียวกัน เธอสงสัยเลยถ่ายรูปไปแล้วถามคนทรงเจ้าที่เคยเข้าทรงแม่ของนางเอกให้ในตอนเริ่มเรื่อง เป็นคนที่นางเอกเชื่อใจมาปรึกษาเรื่องพวกนี้ คนทรงก็พูดประมาณหนึ่งว่า เครื่องราง/ยันต์อะไรพวกนี้มันก็ทั้งประเภทดีและไม่ดี แล้วสอนวิธีทำลายพร้อมมนต์สะกดให้ไป แต่เมียลูกชายผู้ป่วยติดเตียงมาพบเข้า นางเอกก็โดนต่อว่าว่าเรื่องของบ้านหลังนี้ยันต์พวกนี้เธออย่างยุ่ง เธอมันไม่รู้อะไรเกี่ยวกับบ้านหลังนี้ เธอมีหน้าที่ดูแลผู้ป่วยแค่นั้นพอ
จากฝันร้ายของนางเอก ไปสู่เครื่องราง/ยันต์ที่น่าสงสัย และมาสู่ความไม่น่าไว้วางใจจากเจ้าของบ้านและความน่าจะเฮี้ยนจากบ้านหลังนี้

ในฉากไคลแม็กซ์ของหนัง แม่งจัดวางองค์ประกอบความตายของแต่ละคนได้โหดจริง

เปิดเผยเนื้อหาตอนจบ **************

เชื่อว่าพอหนังเฉลยทุกอย่างแล้ว อาจมีคนไม่ชอบมากกว่าชอบแน่ๆ เอาในมุมมองฉันนะ คิดแบบติดตลกมันคือเสมือนว่านี่คือหนังในจักรวาลปิศาจ(Iblis) ที่เรื่องนี้ก็คือ Kajiman. แบบที่ไม่ใช่หนังเปิดจักรวาลแน่นอน เพราะการรวบรวมไอเทมจากปิศาจ Kajiman ตนนี้คือตัวที่ 5 ฉะนั้น จักรวาลปิศาจในที่นี้ ถ้าจะทำต่อก็คงจะเป็นการย้อนไปยังปิศาจตนอื่นอีก 4 ตนก่อนหน้านี้, ตัวละครสำคัญตัวหนังก็ถูกปูไว้จากที่เห็นในเรื่องนี้มันก็แบบสามารถผลักดันไปได้ไกลในลิมิตเดียวกันสบายๆ เลย
แต่เชื่อว่า ไม่ทำกันหรอก ไอ้การเปิดหนังจักรวาลปิศาจอะไรที่แบบฉันคิดอ่ะ คงทำแค่ Kajiman ตัวเดียวพอ

Tags: , , ,

Leave a comment