Yaanai Mugathaan (2023)

Yaanai Mugathaan (2023 / Rejishh Midhila)
(India)

อย่างหนึ่งที่ทำให้นึกถึงเรื่อง OMG (2012) ก็คือเรื่องการมีเทพเจ้าจำแลงร่างมามีปฏิสัมพันธ์กับแบบเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน. ที่ใน OMG Akshay Kumar นั้นคือ พระกฤษณะ ส่วน Yogi Babu ในเรื่องนี้ก็คือ พระพิฆเนศ (ที่ดูเข้ากับรูปร่างอ้วนกลมของเขาดี)

สำหรับเนื้อหาแทบไม่ใกล้เคียงกันเลย ใน Yaanai Mugathaan นั้น การที่ตัวเอกได้พบพระพิฆเนศในร่างชายอ้วนดำ มันคือจุดเริ่มต้นของการมองตัวเองใหม่ ปรับเปลี่ยนนิสัยตัวเองใหม่ ไม่เกี่ยวกับการพิสูจน์ว่าเทพเจ้ามีจริงหรือไม่เหมือนกับ OMG แต่เป็นการพบสิ่งที่คิดว่าเป็นเทพเจ้ามันคือการผลักดันให้ตัวเองมีเป้าหมายในการพิสูจน์ตัวเองว่าจะทำได้หรือไม่.
ตัวเอกของเรื่องคือชายที่นิสัยเหี้ย ขี้โกงต้มตุ๋มโกหกหลอกลวงและเห็นแก่ตัว ทำทุกอย่างเพื่อตัวเองทั้งนั้นใครจะลำบากเพราะเขาก็ไม่สนแคร์เพราะไม่ใช่เรื่องของตนเองละ เราหลอกยืมเงินอีกฝ่ายมาได้ก็จบ พอโดนทวงก็บ่ายเบี่ยงตอแหลไปวันนั้นวันนี้คืน หรือไม่ก็ไปยิมเงินคนอื่นมาคืนเจ้าหนี้คนนี้. โดยไม่เชื่อว่าเทพเจ้ามีจริงแต่ก็มีพระพิฆเนศเป็นที่ยึดเหนี่ยว แบบว่า ถ้าวันไหนโชคดีก็อวยพระพิฆเนศ วันไหนโชคร้ายก็โทษพระพิฆเนศ จนกระทั่งวันหนึ่ง องค์พระพิฆเนศในห้องที่เขากราบไหว้ทุกวันหายไป ไม่ใช่แบบโดนขโมยหรือทำหาย แต่พระพิฆเนศทุกองค์ในทุกแบบที่สามารถพบเห็นได้ เขาจะไม่เห็นพระพิฆเนศเลยซักที ไม่ว่าจะปฏิทินหรือรูปภาพที่ไหนก็ตาม เหมือนพระพิฆเนศได้หนีหายไปจากเขา แต่กับคนอื่นก็ยังมองเห็นปกติ, แล้วเมื่อพระพิฆเนศในร่าง Yogi Babu จำแลงกายลงมา มันก็เหมือนได้ทำข้อตกลงกัน ถ้าต้องให้พระพิฆเนศปรากฏตามที่เดิม เจ้าต้องปรับเปลี่ยนตัวเองเป็นคนดีให้ได้ เลิกโกหก เลิกขี้โกง ทำเพื่อคนอืน ทำตามที่พูด อะไรประมาณนี้ที่จะส่งผลไปในด้านตรงข้ามกับคนแย่ๆ แบบที่ตัวเอกเป็นมาตั้งแต่เริ่ม.

แล้วในช่วงการเป็นคนดี มันก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้เขาเข้าใจหัวอกคนที่ตกเป็นเหยื่อจากคนแบบเขาเช่นกัน เช่น ใช้ความใจดีของเหยื่อหลอกเอาเงินไปซื้อเหล้ากิน เป็นต้น

ช่วงหลังๆ เหมือนหลุดโทนไปสู่การออกเดินทางค้นหาจิตวิญญาณแบบเข้มข้น แต่สุดท้ายก็เก็ทถึงสิ่งที่หนังต้องการจะสื่อ แม้หน้าหนังจะเหมือนการพูดถึงแค่เทพเจ้าของคนอินเดีย แต่ในความเป็นจริงแล้วหนังมันได้พูดรวมๆ ไปเลยถึงการศรัทธาและความเชื่อในเรื่องเทพเจ้า/พระเจ้าของมนุษย์ ที่สะท้อนผ่านตัวคนๆ นั้นอีกที

ตัวหนังภาษาทมิฒเรื่องนี้ เป็นงานรีเมคจาก Innumuthal (2021) หนังภาษามาลายาลัมของผู้กำกับคนเดียวกัน โดยจะปรับเปลี่ยนอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ ตัวเทพเจ้าที่ใช้ในหนัง. Innumuthal นี้จะใช้เป็นพระกฤษณะ ส่วนที่เหลือของหนังน่าจะเหมือนๆกัน.

Tags: , , ,

Leave a comment