Gen V (TV Series, 2023)

Gen V (TV Series, 2023 / Evan Goldberg, Eric Kripke, Craig Rosenberg)
(USA)

มันดูจะมีกรอบบางอย่างที่ความระยำถูกกั้นไว้ไม่ถึงแบบ The Boys. กรอบที่ว่าก็คือความเป็นผู้ใหญ่กับความเป็นเด็กวัยรุ่นของ Gen V นี้.

แรกเริ่มอาจดูเหมือนเส้นทางเป้าหมายแบบ Starlight ตอนต้นซีรี่ส์ The Boys ที่พยายามพิสูจน์ตัวเองตามสายงานในอุดมคติที่ว่า ซูปส์คือซุปเปอร์ฮีโร่ปกป้องบ้านเมือง กับตัวละครมารีหญิงสาวผู้ใช้เลือดและเด็กวัยรุ่นคนอื่นๆ จาก Gen V ที่พวกเขายังไม่ทันได้พบความระยำในชีวิตการเป็นผู้ใหญ่ที่แบกความเป็นซูปส์อยู่เลย พวกเขากลับต้องเจอสิ่งที่เรียกว่า เราคือเด็กอีกฝ่ายคือผู้ใหญ่ที่พยายามปกครองเรา ดูแลเรา แนะนำเรา ชี้แนวทางเรา ให้ความเห็นเรา ผ่านความหวังดีที่เราจะเชื่อใจว่าผู้ใหญ่พวกนั้นหวังดีต่อเราจริงๆ ทั้งพ่อ ทั้งแม่ ทั้งครู และผู้ใหญ่คนอื่น ที่สุดท้ายพวกผู้ใหญ่ก็ล้วนมองว่าการปกครองเด็กพวกนี้ให้ได้ก็คือผลประโยชน์ในอนาคตหรือไม่ก็ใช้ประโยชน์จากเด็กๆ เพื่อพัฒนาสิ่งอื่น โดยสิ่งที่พวกผู้ใหญ่หวังไว้ต่อพวกเด็กวัยรุ่นพวกนี้ก็คือ การชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้.

แต่สิ่งที่ซีรี่ส์ Gen V จะมอบให้เรามันก็เริ่มเหมือนกับเรื่องราวของวัยรุ่นทั่วๆ ไปนั่นเอง นั่นคือ การค่อยๆ ปรากฏการปฏิเสธผู้ใหญ่ การมั่นใจในตัวเองว่าเราคิดเองได้ ไปจนถึงการตัดสินใจด้วยตัวเองว่า เราคิดถูกผู้ใหญ่นั้นคิดผิด จวบจนการแสดงออกถึงความรุนแรงในความคิดเห็นและอุดมการณ์ในต่อต้าน ผ่านช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อในสถานการณ์ที่พวกต้องเผชิญ นั่นก็คือ การค้นพบว่า ภายใต้มหาลัยซูปส์แห่งนี้ มันมีความลับบางอย่างซ่อนอยู่ ถ้ามองในแง่ฮีโร่ตาใสซื่อเราต้องเปิดโปง แต่ถ้าได้พิจารณาถึงความเสี่ยงเราไม่ควรจะเข้าไปยุ่งหรือเปล่า

ประทับใจการใช้เพลงปิดเป็น I Put a Spell on You มากกกกกกก แม้ช่วงในตอนนั้นจะสื่อตรงๆ ถึงการกระทำของตัวละครหนึ่งชัดไปเลยก็ตามผ่านเพลง แต่เมื่อพินิจถึงภาพรวมซีรี่ส์ Gen V นี้แล้ว Spell ในที่นี้มันอาจเป็นได้ทั้งพลังแบบซูปส์และเป็นได้พลังอำนาจ/อิทธิพลการเมืองของผู้ใหญ่ที่พร้อมจะเล่นงานเด็กๆพวกนี้เพื่อให้อยู่ภายใต้การปกครองอยู่ดี

อีกอย่างที่ชอบเลยก็คือ เสน่ห์ในการปูเรื่องบางอย่าง ทั้งจากตัวละครสาวตัวเล็กที่ตอนแรกเหมือนเป็นตัวรองไม่เด่นอะไร จนกระทั่ง ตู้มกลายเป็นหนึ่งในกำลังหลักของกลุ่มซะงั้น หรือ พลังเลือดของมารี การปูตอนแรกเป็นต้นมาก็คล้อยตามการใช้พลังของมารีไปว่า พลังเลือดก็มีแค่นี้ใช้งานได้แบบนี้ จนกระทั่งเธอได้พบตัวละครหนึ่ง ถึงได้เปิดโลกว่า ถ้าเหลาพลังการใช้เลือดให้ไปถึงขีดสุดละก็ แม่งคือพลังที่โคตรทรงพลังและน่ากลัวที่สุดอีกอย่างเลยก็ว่าได้

Tags: , , , , , , , ,

Leave a comment