Fear Clinic (2014)

Fear Clinic

Fear Clinic (2014)

ชื่อหนังชวนให้คิดไปก่อนว่าคงเป็นแนวหมอใจโหดสร้างความกลัวให้คนไข้ที่คลีนิกตัวเองอะไรทำนองนั้น แต่พอได้ดูจริง ๆ แล้วมันไม่ใช่แฮะ มันคือเรื่องของความกลัวและคลีนิกที่มีหมอกับเครื่องมือที่ตัวเองคิดค้นไว้ช่วยคนไข้บำบัดความกลัว นั่นคือความกลัวในหนังในสัมผัสได้ว่าถูกจับวางไว้ตรงไหนของหนังแต่เอาเข้าจริงแล้ว สิ่งที่เรียกว่าความกลัวที่ปรากฏในหนังเรื่องนี้ มันคือสิ่งที่ล้อมกรอบตัวละครทุกตัวในหนังไว้ทั้งหมดไม่ใช่แค่เพียงคนไข้เพียงกลุ่มเดียว

ซึ่งอารมณ์หนังในช่วงต้นถึงช่วงครึ่งเรื่องไปแล้วกับช่วงท้ายของหนังมันแทบจะเป็นคนละส่วนกันเลย มันรู้สึกได้ว่าตลอดทั้งมามันคือ thriller เน้น ๆ ที่เป็นพุ่งประเด็นไปที่เหตุการณ์ที่เป็นต้นกำเนิดความกลัวของคนไข้ที่อยู่ในเหตุการณ์นั้นและมีอาการความกลัวฝังหัวที่แตกต่างกันจากเหตุการณ์กลาดยิงในร้านอาหารเหมือนกันหมด การเริ่มขุดคุ้ยเพื่อรักษาความกลัวจากเครื่องมือของหมออีกครั้งมันก็ชวนกระตุ้นความอยากรู้ต้นสายปลายเหตุจากภาพในหัวของคนไข้ที่ต้องถูกปลุกขึ้นมาเพื่อรักษาอีกครั้ง แต่ในเวลาเดียวกันไม่ใช่แค่เพียงคนไข้เท่านั้นที่แสดงให้เห็นถึงความรู้สึกกลัว ตัวหมอเองก็มีความกลัวเช่นเดียวกันเป็นความกลัวที่เกิดจากคนไข้ที่ต้องตายไปก่อนหน้านี้เพราะเครื่องมือบำบัดความกลัวที่เคยใช้ได้ผลมาตลอดเครื่องนี้ หมอจึงกลัวที่ใช้กับคนไข้และกลัวคนไข้จะตายเพราะน้ำมือตัวเองอีกครั้งนึง
แต่แล้วช่วงท้ายเรื่องมันพลิกตีลังกาฝุุ่นตลบกลายเป็นหนัง horror เฉยเลย หนัง horror ที่มีสิ่งผิดปกติเหนือธรรมชาติเกิดขึ้น เรียกได้ว่า กูอึ้ง มึงมาได้ไงเนี่ย แต่ในทางกลับกันก็รู้สึกชื่นชอบนะ ไม่ใช่การพลิกแนวหนังมากระทันแบบนี้นะที่ชื่นชอบ แต่เป็นที่มาที่ไปของสิ่งเหนือธรรมชาติที่ปรากฏกายขึ้นในช่วงท้ายเรื่องนี้ที่ยังคงคอนเซ็ปหนังที่ว่าด้วยความกลัวไว้ทุกระเบียบนิ้ว

Tags: , , ,

Leave a comment