Aimilia, the Psychopath (1974)

Aimilia, the Psychopath (1974 / Pavlos Parashakis)
(Greece)

อมิเลียคือคนรวยเป็นครูสอนเปียโนเด็กๆ ดูเป็นคนใสๆ ผู้ดี แต่นั่นก็คือตัวตนด้านหนึ่งของเธอ อีกตัวตนของเธอเป็นผลมาจากอดีตตอนที่ได้เห็นแม่ตัวเองถูกชายคนรักแทงเลือดทะลักตอนเปลือยกาย ภาพที่ติดตานั่นกลายเป็นปมให้เกิดตัวตนที่ตรงข้ามขึ้น อีกตัวตนของอมิเลียคือการแต่งตัวเซ็กซี่เข้าเมืองไปช่วงกลางคืนไปยั่วผู้ชายแล้วพามาเย็-ดที่บ้าน นั่นคือสเต็ปแรก เป้าหมายที่แท้จริงของอมิเลียตัวตนนี้ก็คือ การลวงผู้ชายมาขึ้นเตียงปลุกเร้าอารมณ์กันแล้วก่อนอมิเลียจะเอื้อมไปคว้ามีดมาแทงผู้ชายที่ล่อลวงมาเลือดสาดตายคาที่คาเตียง

นิคอสคือผู้ชายที่ลักลอบเข้าบ้านหลังหนึ่งในละแวกเดียวกับบ้านของอมิเลียแล้วปล้นทรัพย์คนๆ หนึ่ง ก่อนที่แผนจะสะดุดนิคอสจึงจำเป็นต้องฆ่าทั้งผู้ชายเจ้าของเงินกับผู้หญิงคนที่ร่วมมืออยู่ในแผนด้วย ตำรวจก็ลงพอดีตอนนั้น ทำให้นิคอสหอบเงินมาแอบมาหลบที่บ้านอมิเลียโดยอมิเลียไม่รู้ตัวเลยเพราะกำลังง่วนอยู่กับการลวงผู้ชายฆ่าบนเตียงอยู่



แต่ตัวนิคอสเองก็ไม่รู้ตัวตนอีกด้านของอมิเลียหรอก การที่เธอพุ่งเข้าจู่โจมเขาด้วยมีดอาจถูกมองเป็นการป้องกันตัวจากโจรที่บุกเข้ามา ซึ่งตัวของนิคอสอาจเข้าใจในแบบนั้น แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นระหว่างทั้งสองหลังจากนั้น เช้ามานิคอสก็แอบออกจากบ้านอมิเลียไปโดยเอาเงินซ่อนไว้ที่บ้านนี้
กับแผนการปล้นเงินของนิคอสมีโต้โผหลักก็คือว่าที่แม่ยายเขา หรีอแม่ของหญิงสาวคู่หมั้นเขานั่นเอง การที่นิคอสติดขัดในแผนที่ไม่สามารถนำเงินกลับมาด้วยได้ คือจุดที่ไม่เป็นมืออาชีพและว่าที่แม่ยายเองก็เด็ดขาดกับการกำจัดความล้มเหลวเช่นกัน ซึ่งนิคอสจะแก้ตัวได้เขาต้องไปเอาเงินกลับมาให้ว่าที่แม่ยายให้ได้

ในเวลาเดียวกันตำรวจก็ค่อยๆ ตามกลิ่นและสืบเสาะจนค่อยๆ มั่นใจกันขึ้นมาว่า มีพิรุธบางอย่างที่บ้านอมิเลียและนิคอสคือผู้ต้องสงสัยหลักของเรื่องนี้

ชอบตอนจบอยู่นะ ตรงที่ ในมุมของคนดูคือจะทราบชีวิตอีกด้าน/ความเข้าใจอีกมุมของพวกตัวละครในหนังทั้งหมด แต่กับตัวละครในหนังนั้น พวกเขาจะไม่สามารถเข้าใจในแบบที่คนดูเข้าใจทุกมุมทุกด้านได้ เช่น ในมุมของนิคอส เขาก็ยังคงมองอมิเลียเป็นผู้ดีเป็นคนรวยเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่เขาค่อยๆ มีสัมพันธ์ลึกซึ้งด้วยและแผนการก็ไม่มีปัญหาเพราะเงินอยู่กับอมิเลียและอมิเลียเอาไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัยให้เพราะเงินก้อนที่ว่ามันไม่จำเป็นสำหรับเธอ นิคอสไม่เคยรู้เลยว่า อมิเลียมีตัวตนอีกด้านเป็นฆาตกรโรคจิต
หรือในมุมของอมิเลีย กับผู้ชายเธอมีมุมเดียวในหัวนั่นก็คือ การต้องลวงพวกเขามาฆ่าเท่านั้น และคนล่าสุดสำหรับเธอก็คือนิคอส ทว่าความสัมพันธ์ระหว่างขึ้นเตียงด้วยกันครั้งนี้เอง ที่มันทำให้ตัวตนลึกๆของอมิเลียเปลี่ยนไป สิ่งนี้แหละที่ทำให้ตัวตนฆาตกรโรคจิตของเธอสงบเลย กลายเป็นอมิเลียที่แท้จริงสาวใสคนนั้นที่กำลังขึ้นเตียงกับนิคอสคนที่เธอรู้สึกรักด้วยแบบจริงจัง แต่สำหรับนิคอสในมุมมองของอมิเลีย แม้จะรู้สึกรักเขามากแต่อีกด้านที่อมิเลียไม่รู้ก็คือ นิคอสมีคู่หมั้นและเขาก็รักคู่หมั้นมากพอๆ กับที่คู่หมั้นเขาก็ยอมแลกทุกอย่างเพื่อปกป้องนิคอสเช่น กัน

สำหรับตำรวจ เขามองแค่นิคอสคือผู้ต้องสงสัยและอมิเลียคือคนรวยใสซื่อครูสอนเปียโนเท่านั้น จนกระทั่งตอนจบตำรวจก็อาจเข้าใจเพิ่มได้อีกมุม นั่นก็คือ ตำรวจเข้าใจได้ว่า อมิเลียกับนิคอสคือคนที่มีสัมพันธ์ลึกซึ้งแบบหลบๆซ่อนๆกัน ซึ่งก็จะทำให้ตำรวจคลายความสงสัยไปได้เปราะหนึ่งที่ว่า ทำไมอมิเลียถึงต้องปกป้องนิคอสตอนที่เธอถูกตำรวจเรียกไปชี้ตัวคนที่บุกเข้าบ้านเธอกลางดึก การปกป้องที่ว่าก็คือ อมิเลียบอกว่าไม่มีผู้ต้องสงสัยอยู่ในนี้ ทั้งที่นิคอสก็เป็นหนึ่งในผู้ชายที่มายืนให้ชี้ตัว

และสุดท้าย แม้จะบอกไปว่า คนดูคือทราบทุกมุมทุกด้านในหนังก็ตาม แต่อย่างนึงเลยที่คนดูจะไม่มีวันทราบและมีแต่อมิเลียคนเดียวที่รู้ นั่นก็คือ เงินที่นิคอสปล้นมา อมิเลียเอาไปเก็บไว้ที่ไหนหว่า…

Tags: , , , , ,

Leave a comment