Naga (2023)

Naga (2023 / Meshal Al Jaser)
(Saudi Arabia)

ในเรื่องร้ายยังมีเรื่องดีที่เกิดขึ้นในวันที่แย่ๆแต่ก็ยังโชคดีอยู่ที่แม้จะพบเจอเหตุการณ์ซวยสัตว์ซึ่งๆหน้ามาที่ภายหลังก็ใจชื้นขึ้นเพราะสามารถผ่านเรื่องร้ายพวกนั้นมาได้จึงรู้สึกดีที่สามารถทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับครอบครัวได้แม้จะโกงเพื่อเอาตัวรอดไปบ้างก็ตาม

สิ่งที่คนดูควรตระหนักเป็นอย่างแรกเลยถ้าเกิดว่าเลือกจะดูหนังซาอุฯเรื่องนี้เพียงเพราะหน้าหนังบางอย่างมันชวนให้คิดว่าเป็นหนังแนวหญิงสาวพยายามเอาตัวรอดจากอูฐคลั่งที่พยายามทำร้ายเธอกลางทะเลทรายยามค่ำคืนแบบตัวคนเดียว เพราะแท้จริงไอ้เรื่องของอูฐเนี่ยมันเป็นแค่องค์ประกอบความซวยสัตว์อย่างหนึ่งที่หญิงสาวคนต้องเจอ
เรื่องของเรื่องก็คือ เด็กสาววัยรุ่นที่มีนิสียแบบวัยรุ่นโกหกพ่อแม่เพื่อที่จะแอบไปเที่ยวกับแฟนโดยพ่อให้ลิมิตกลับบ้านไม่เกิน 3 ทุ่ม โดยพ่อจะมารับตอน 3 ทุ่ม 59 นาที แล้วไอ้แฟนปากดีมั่นหน้าก็หวังจะพาเด็กสาวไปพบความประทับใจในปาร์ตี้แคมป์กลางทะเลทรายกลางดึงแห่งหนึ่ง นั่นแหละคือจุดเริ่ม มีทั้งเผลอขับรถไปชนอูฐตัวลูกตายต่อหน้าแม่ของมัน พอไปถึงปาร์ตี้แคมป์มันก็ดันดูเป็นปาร์ตี้สำหรับพวกผู้ชายเป็นหลักมากกว่า แล้วบังเอิญแบตมือถือยี่ห้อซัมซุงของเธอหมด เลยพยายามเดินหาที่ชาร์จยี่ห้อซัมซุงในงานนี้แหละ เรื่องเล็กเรื่องน้อยก็เกิดรอบตัวเธอแต่ในมุมอีกฝ่ายมันคือเรื่องใหญ่ ใหญ่ชนิดพาลเอาที่ตี้นี้แตกในทันที … มันก็เพลิดเพลินดีนะกับทุกเรื่องที่เด็กสาวคนนี้ไปเจอระหว่างเดินหาที่ชาร์จมือถือซัมซุงเนี่ย แต่ในใจก็ยังคิดอยู่ตลอดว่า “อูฐคลั่งมากี่ทุ่มอ่ะ?”



หลังตี้แตก เป้าหมายของเด็กสาวนอกเหนือจากการเอาตัวรอดจากอูฐเลยก็คือ การต้องพยายามไปถึงที่หมายตอนพ่อจะรับให้ทันกำหนดให้ได้ที่ช่วงเวลานั้นฟุตบอลทีมชาติซาอุฯก็กำลังเตะกันอยู่พอดี แต่ตนเองอยู่กลางทะเลทราย มือถือซัมซุงแบตหมดอีก หนำซ้ำแม่งต้องเจอพวกเด็กแว้นอีก แว้นกันกลางทะเลทรายกันไปเลย

ชอบความเนียนในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าตอนท้ายของเด็กสาวมาก ในเรื่องกฏระเบียบทางสังคมที่ผู้หญิงมุสลิสทุกคนต้องทำกันเมื่อออกจากบ้านของตนเองมาสู่ที่สาธารณะ

ช่วงใกล้จบนี่ หนังมันให้อารมณ์เหมือนเด็กสาวกำลังจะ coming of age เลยนะ หลังจากผ่านเหตุการณ์ฉิบหายวายป่วงทั้งหมดทั้งมวลมา …

…จึ๊

Tags: , , , ,

Leave a comment