My Geeky Nerdy Buddies (2014)

My Geeky Nerdy Buddies (2014 / Chu Yen-ping)
(Taiwan / China / Hong Kong)

“ที่หนึ่งไม่ไหว ฉันเต็มใจขอเป็นแค่ที่สอง ยอมเป็นคนสำรองตลอดไป
ที่หนึ่งให้เขา ขอที่สองให้ฉันจะได้ไหม รบกวนเธอเกินไปหรือเปล่า”

จะกีคจะเนิร์ด แต่หนังใช้คำว่า โอตาคุ คือครอบคลุมทั้งพระเอกและเพื่อนๆหมดเลยดี

เริ่มต้นด้วยมุมมองตัดพ้อแบบโอตาคุขี้แพ้ คนเราจะมีแฟนได้มันต้องมีรถยนต์ ไม่มีรถก็อย่าหวังว่าผู้หญิงจะมองเลย จากนั้นก็คือสภาพของผู้ชายขี้แพ้เฝ้ามองจ้องมองแอบมองพวกผู้หญิงสวยๆ แบบแฟนตาซีอย่างนั้นอย่างนี้ไปเรื่อย สำหรับพระเอกเขามีผู้หญิงคนหนึ่งอยู่ในใจแล้ว แม้ว่าเธอจะมีแฟนเป็นชายหล่อสูงรวยและสามารถมอบของแพงให้เธอได้ตามปราถนาก็ตาม เขาก็ยังคงมีเธอคนนั้นอยู่ในใจตลอด แม้ว่าจะมีผู้หญิงมาเกี่ยวพันเข้าหาพระเอกมอบให้ด้วยความรักก็ตาม พระเอกก็ยังคงเลือกที่จะไม่โกหกตัวเอง ยังไงในใจเขาก็จะรักก็ยังชอบก็ยังมีผู้หญิงคนนั้นอยู่ในใจตลอดไป ในมุมมองของหญิงสาวคนนั้น เธอก็เหมือนหน่ายกับชีวิตรักเพราะแฟนเธอก็เหมือนเพลบอยที่จีบผู้หญิงไปเรื่อย แต่สุดท้ายก็พ่ายความรักการเอาใจใส่ของแฟนหนุ่มอยู่ดี แม้เบื้องหน้าเธอจะบอกว่า เกลียดชีวิตคนจน มันเลยลงตัวที่ได้ผู้ชายรวยมาเป็นแฟน แต่เบื้องหลังภายใต้การดูเป็นผู้หญิงที่เห็นแก่เงินของเธอ มันก็มีเหตุผลที่พอรับได้อยู่ว่า ทั้งหมดนี้เธอไม่ได้ทำเพื่อตัวเองเพียงเท่านั้น.



ความชัดเจนในเนื้อเพลง “ที่หนึ่งไม่ไหว” มันปรากฏตอนที่พระเอกคุยกับหญิงสาวคนนั้น พระเอกที่อ่อนต่อโลกในเรื่องความรักเพราะไม่เคยมีความรัก แม้อีกฝ่ายจะขอให้พระเอกได้เจอคนที่ใช่คนที่เขารักและอีกฝ่ายรักเขาตอบก็ตาม พระเอกก็ยังคงยืนยันคำเดิมอย่างหนักแน่นว่า “ขอให้ผมเป็นที่สองของคนแบบนี้ตลอดไป” “ถ้าวันไหนคุณไม่สบายใจ,อารมณ์ไม่ดี ต้องการคนคุย ขอให้คิดถึงผมคนที่สองคนนี้”

ความแฟนตาซีในหนังมันก็ใช้กับหลายคู่อยู่ เพราะตัวหนังแม้จะมีเรื่องของพระเอกอยู่แล้วก็ตาม มันก็จะมีแฟนตาซีของคู่ที่จนไม่ใช่คนรวยแต่ก็จีบกันติดและมีความสุขด้วยกันดี สำหรับคู่นี้แฟนตาซีมันคือช่วงแรกสุดในการคบหากันสุดหวาน พอตอนจบมันก็หลุดจากความแฟนตาซีมาสู่โลกจริงที่ว่า การทะเลาะกันแม่งไม่ต้องมีเหตุผลมีที่มาเลยก็ได้ว่ะ
อีกคนก็จะเป็นนายอ้วนที่ฝันและเพ้อถึงสาวสวยออร่าแรงคนหนึ่ง เพ้อแบบมีเธออยู่ในหัวเล่นกันในจินตนาการ ความแฟนตาซีของเจ้าอ้วนมันคือผลลัพท์ที่ดูไม่น่าจะมีทางเป็นไปได้ อย่างการเข้าหาเชื้อเชิญของสาวสวยคนนี้ที่ดูยังไงเธอก็มีแผน ที่ปรากฏว่ามันคือการล้างแค้น 10 ปีไม่สายสุดแฟนตาซีของสาวต่อนายอ้วน ถึงกระนั้นแฟนตาซีของนายอ้วนก็ยังไม่สิ้นสุด เขาคาดหวังว่าสาวสวยจะให้อภัยเขา แต่สุดท้ายนายอ้วนก็โดนความจริงจากปากสาวสวยบดขยี้ซึ่งๆ หน้า “ต่อให้นายทำตัวดีมาช่วยฉันมากแค่ไหน ถ้าสุดท้ายผู้ชายหมดโลกแล้วเหลือแต่นาย ฉันก็ไม่เอานายหรอก” หลังจากนั้นก็เหมือนนายอ้วนหลุดจากแฟนตาซีพบความจริงบนโลก แม้ว่าเขาจะสิ้นหวังจากแฟนตาซี แต่แฟนตาซีจะเป็นจริงมันก็ขึ้นอยู่กับเม็ดเงินราคาแพงเช่นกัน

สำหรับพระเอก แฟนตาซีของเขามันคือหนังทั้งเรื่องในเส้นของเขาทั้งหมดเลยนี่แหละ แฟนตาซีที่บทสรุปออกมาในตอนท้ายของหนังว่า “ความรักชนะทุกอย่าง” “เพราะผมรักคุณ ปัจจัยอื่นจึงไม่มีผลอะไรต่อผมทั้งนั้น” แฟนตาซีที่สุดท้ายมันก็ผลักดันให้พระเอกไม่เป็นสองอีกต่อไปแล้ว เพราะเขาได้กลายเป็นตัวจริงเป็นที่หนึ่งสำหรับหญิงสาวคนนั้นเป็นที่เรียบร้อย.

Tags: , , , , , ,

Leave a comment