What Have I Done to Deserve This? (1984)

What Have I Done to Deserve This? (1984 / Pedro Almodóvar)
(Spain)

เหมือนแม่บ้านจะมีชีวิตที่ปวดหัวกับครอบครัวตัวเอง ลูกชายคนโตก็โตเกินวัยแบบที่หันเข้าหาบุหรี่และยา ลูกชายคนเล็กก็ไม่ให้ความสำคัญกับการมีบ้านมีครอบครัวตัวเองซักเท่าไหร่ สามีก็ทำตัวชายเป็นใหญ่สั่งเมียทุกอย่างแต่ไม่เคยเจียดเงินมาให้เมียซื้อข้าวของอะไรบ้างเลย กับแม่ผัวก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ก็ปกติแต่ชอบหยิบอะไรข้างนอกเข้าบ้านมาด้วย เช่นขอนไม้ขนาดใหญ่และกิ้งก่าหนึ่งตัว, มิตรภาพเดียวที่แม่บ้านดูจะสบายใจที่สุดก็คือกะหรี่ห้องข้างๆ แต่ผัวไม่ชอบให้คบค้ากับกะหรี่แบบนั้น เอาจริงๆ ทุกตัวละครล้วนมีความประหลาดในตัว แต่ที่ประหลาดแย่งซีนหมดทุกภาคส่วนก็คือ ครอบครัวแม่เลี้ยงเดี่ยวห้องข้างบน ที่แม่สั่งสอนลูกสาวอายุประมาณ 10 ขวบให้เตรียมพร้อมสำหรับการเป็นแม่บ้านทุกเมื่อ!! แต่ที่เหวอสุดคือลูกสาวนางคือผู้มีพลังจิต!!!!

การปูเรื่องตลอดมาจึงเหมือนการให้ดูชีวิตแม่บ้านที่แบกรับที่ผ่านมาและการได้ปรับตัวไปในทางดีคือการมีงานแม่บ้านนอกบ้านให้เธอทำมีเงินเก็บเอง ซึ่งในเวลานั้นก็ค่อย ๆ ดีใจกับแม่บ้านที่ดูชีวิตดีขึ้น จนกระทั่งเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงกับผัว ผัวชายใหญ่ที่ต้องการกำราบเมียด้วยความรุนแรง แต่ในเวลานั้นเมียคือผู้ที่เปลี่ยนไปแล้วที่จะไม่ยอมโดนข่มแน่นอน. เหตุการณ์ครั้งนี้ในมุมหนึ่งก็เหมือนว่าหลังจากนี้ นี่น่าจะเป็นชีวิตของแม่บ้านที่น่าจะสงบสุขแบบที่เธอต้องการมาตลอดก็เป็นได้ แต่ในเวลาเดียวกันเมื่อสมาชิกในบ้านที่เฟดเอาท์ออกไปกันหมดจนกระทั่งแม่บ้านเหลือตัวคนเดียว เมื่อนั้นมันเลยเกิดบรรยากาศความเหงาอ้างว้างโดดเดี่ยวเข้าเล่นงานอย่างรุนแรงจนไม่อยากคิดไปในทางนั้นเลย ตอนที่แม่บ้านยืนริมระเบียงตัวคนเดียว ถ้าสภาพการไม่เหลือใครมันทำให้ชีวิตเธอหมดสิ้นความหมายละก็นะ … แต่หนังก็ไม่ใจร้ายแบบนั้น โชคดีที่ผู้ชายคนหนึ่งในครอบครัวยังคงคิดถึงและให้ความสำคัญกับเธอแม่บ้านคนนี้และการเป็นครอบครัวอยู่ดั่งเดิมไม่เสื่อมคลาย.



ซีนที่ชอบสุดคือการแหกกระบวนความคิดแบบชายแท้ของลูกค้าชายคนหนึ่งของกะหรี่ข้างห้อง ความชายแท้ผ่านการโอ้อวดอย่างจริงจัง “ผมน่ะไม่มีเจี้ยวหรอก ผมมีแต่กะดอม้า เมื่อผมมีเซ็กส์มันคือการทำลายหีผู้หญิงคนนั้นๆ ผู้หญิงทั่วไปน่าจะกลัวผมมากกว่า ฉะนั้นผมจึงเลือกมีเซ็กส์กับกะหรี่แทน เพราะหีกะหรี่มันน่าจะหลวมและสามารถรับกะดอม้าของผมได้” … ตัดภาพมาอีกที กะหรี่นอนครางปลอมๆ แบบเหม่อ นี่นะเหรอความโอ้อวดกะดอม้า

Tags: , , , ,

Leave a comment