Chiang Rai Girl (2013)

Chiang Rai Girl (2013 / Katsuya Tomita)
(Japan)

ดูหนังสั้นเรื่องนี้จบแล้ว อยากดู Bangkok Nites ต่อทันทีเลย

หนังก็ว่าด้วยเรื่องราวประมาณเดียวกันเลย เหมือนกับว่าหลังจาก Katsuya ถ่ายทำ Chiang Rai Girl จบ ก็ต่อยอดจากประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างหญิงขายบริการกับหนุ่มญี่ปุ่นที่ธนิยะขยายเป็น Bangkok Nites ไป

กับ Chiang Rai Girl จะเริ่มด้วยคิน-จังหนุ่มญี่ปุ่นนักแสดงต๊อกต๋อยที่เพิ่งเสร็จงานถ่ายแบบแล้วได้ค่าจ้างมา เอเจนซี่ก็แนะนำว่าไปเที่ยวประเทศไทย. พอมาปุ๊บคิน-จังก็ตรงไปธนิยะในทันที แล้วก็หิ้วสาวเข้าโรงแรมโดยพลัน โดยเธอคนนั้นชื่อเนย บังเอิญเห็นรูปที่คิน-จังถ่ายงานที่มีเงินปูทั่วตัวกับสาวฝรั่งแล้วคิดว่าหนุ่มญี่ปุ่นคนนี้รวยว่ะ ต้องจับให้อยู่ละ แล้วก็เฮฮาบนเตียงกัน.
คืนถัดมา เนยไปพบฝนเพื่อนสนิทที่กำลังประสบเรื่องเครียด เพราะเธอออกจากงานแล้วตั้งใจจะพาแฟนญี่ปุ่นที่คบอยู่ไปแนะนำกับพ่อแม่ตนเองที่บ้านเกิดภาคเหนือ แต่มาพบว่าหนุ่มญี่ปุ่นคนนั้นเขาตีจากเธอบินกลับญี่ปุ่นไปแล้ว ในเวลาเดียวกันคิน-จังก็บังเอิญมาเจอเนยแล้วก็แนะนำให้รู้จักฝน ก่อนจะพากันไปร้องเกะ โดยเนยก็เปรยกับฝนว่า ‘ญี่ปุ่นคนนี้แม่งรวยนะเว้ย’.

เช้าวันถัดมา ทั้งสามนั่งรถทัวร์เดินทางขึ้นเหนือไปเที่ยวกัน โดยเนยวางแผนบางอย่างที่ชั่วร้ายเอาไว้ นั่นคือการมอมญี่ปุ่นคนนี้แล้วขโมยเงินมันกัน เพราะคิดว่ารวย !!!
จากตรงนี้ก็สงสารคิน-จังมาก อุตส่าห์มาเที่ยวไทยด้วยความสนุกสนานกลับต้องมาโดนปล้นอีกทั้งที่ตนเองก็ไม่ได้มีเงินอะไรขนาดนั้น แต่ตัวหนังเขียนตัวละครคิน-จังตัวนี้ในแบบที่เต็มไปด้วยความไม่จริงจังไม่ซีเรียสอะไรใดๆ ทั้งนั้นกับสถานการณ์ในไทยที่เขามาเที่ยวครั้งนี้

ข้าเจ้าเป็นสาวเจียงใหม่



ชอบครึ่งหลังของหนังมากขึ้นก็ตอนที่ สองสาวไทยดูมีนิสัยที่แตกต่างกันแม้จะเพื่อนสนิทกันก็ตาม เนยอาจไม่แคร์คิน-จังที่บ่มีไก๊ไม่ได้รวยอย่างที่คิดแล้ว แต่กับฝนเธอยังมองว่าคิน-จังมีประโยชน์สำหรับเธออยู่ก็ตรงที่ เธอสามารถเอาคิน-จังมาแทนแฟนญี่ปุ่นที่หนีกลับประเทศไปแล้ว เลยตั้งใจจะพาคิน-จังไปพบครอบครัวตนเองแทน ดังนั้นคิน-จังจึงไม่โดนทิ้งให้นอนแฮ้งไว้กลางป่าแบบนั้น เพราะสองสาวมาพาคิน-จังขึ้นกระบะไปตามเป้าหมายของฝนกันต่อ, ระหว่างก็มีเรื่องเกิดอีกเช่นเดิม ซึ่งต้นเหตุก็มีคิน-จังชายญี่ปุ่นที่ไม่จริงจังระวังตัวอะไรเหมือนเคย จนเขาต้องโดนเนยตบซักฉาดด้วยความโมโห (พอฟังเหตุผลของเนยก็สมควรแล้วที่เธอจะโกรธจริงจังแบบนี้) การเดินทางที่เหลือทั้งสามเลยต้องเดินเท้ากันแทน.

ชอบช่วงก่อนจบของหนังมาก มันสามารถแทนที่บรรยากาศที่อบอุ่นเต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะแบบครอบครัวใหญ่ด้วยความรู้สึกเฉยชาจากหญิงสาวคนหนึ่งอย่างเนยขึ้นมาด้วยความรู้สึกแบบหึงหวงไม่พอใจ เพราะถ้ามองกันตรงๆ คิน-จังคือผู้ชายที่เนยพบเจอคนแรกแต่ต้องยอมปล่อยให้ฝนใช้ประโยชน์จากคิน-จังแทน บรรยากาศมันเลยมองเป็น คิน-จังคือส่วนหนึ่งในความสัมพันธ์ระหว่างฝนกับเขาและครอบครัวไปโดยปริยาย
แต่นั่นก็อาจเป็นแค่อารมณ์ชั่ววูบจากตัวเนยที่ปรากฏ เพราะภายใต้เป้าหมายการเดินทางกลับบ้านเกิดของเนยนั้น เธอมีเป้าหมายที่ชัดเจนอยู่แล้วและไม่มีอะไรเกี่ยวพันกับเรื่องการมีความสัมพันธ์กับผู้ชายใดๆ เลย เป้าหมายของเนยที่เรียบง่ายคือแค่การเดินทางกลับมาบ้านเกิดมาอยู่กับครอบครัวแล้วไม่กลับไปกรุงเทพอีกแล้ว เท่านั้นเอง ฉะนั้นตอนจบความเรียบเฉยของเนยที่ซ้อนมอเตอร์ไซค์ออกไปมันก็คงเป็นการปล่อยวาง เรื่องราวทั้งหมดในการเดินทางที่ผ่านมาระหว่างตนเอง ฝนเพื่อนสนิท และคิน-จังหนุ่มญี่ปุ่นที่มีซัมติงด้วย

พอมองแบบนี้แล้ว จึงเหมือนสองสาวไทยดูมีมิติมากกว่าคิน-จังหนุ่มญี่ปุ่นเสียอีก แต่ลึกๆแล้วเราก็ไม่อาจมองเข้าไปสู่ตัวตนของคิน-จังได้เช่นกัน เพราะเขามักปกคลุมตัวเองไว้ด้วยรอยยิ้มความรู้สึกสนุกสนานเฮฮาแบบคนญี่ปุ่น แต่อย่างหนึ่งที่แอบสังเกตได้บ้างก็คือ คิน-จังนั้นแคร์เนยจริงจังตั้งแต่แรกอยู่แล้ว.

Tags: , , ,

Leave a comment