Critical Zone (2023)

Critical Zone (2023 / Ali Ahmadzadeh)
(Iran / Germany)

พอถึงนาทีที่ 70 กูตื่นเลย~ฟัคเย้



ถ้าพิจารณาอย่างฉาบฉวยหนังมันแทบไม่มีอะไรเลยนะ เป็นชีวิตของคนขายยากับการขับรถส่งยายามค่ำคืนหลังจากไปรับมาจากพื้นที่ส่วนบุคคลในอุโมงค์แห่งหนึ่ง แล้วผลิตภัณฑ์ที่เขาวิ่งตลอดทั้งคืนก็หลากหลาย โดยหลักแล้วจะเน้นไปทางกัญชาซะเป็นส่วนใหญ่ ทั้งแบบแห้ง แบบมวน แบบผง และแบบเค้กอวกาศ ที่เขาห่อทั้งตวงทั้งพันทั้งอบเค้กเอง (เพิ่งรู้ว่า weed กับ hashish คือคนละอย่างกัน) จากนั้นเราก็จะติดตามการขับรถไปขายของเขาตลอดทั้งคืนผ่านกล้องตัวเล็กที่ติดไปไว้สำหรับการถ่ายทำ ช่วงฉากที่ใช้กล้องติดที่พวงมาลัย มันส์มาก หัวหมุนกันตามพวงมาลัยเลยสัส.

หนังมันรู้สึกน่าสนใจขึ้นมาหลายเท่าเลยเมื่อรู้ว่าตลอดทั้งเรื่องคือการลักลอบถ่ายทำโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการของอิหร่าน ก็แหงล่ะ เพราะตลอดทั้งเรื่องมันปรากฏยาเสพติดหลากหลายอย่างจากพ่อค้าเนื้อคนนี้ ที่บางช่วงบางตอนก็มีฝิ่นหรือเสพผงขายปรากฏแจ้งๆ ในหนังกันด้วย แต่ชอบสุดก็ปลายทางของเค้กอวกาศนี่แหละ.
บรรยากาศโดยรอบของการขับรถขายของเขาก็เหมือนจะอธิบายไปในตัวว่า ในเมืองมีพ่อค้าเยอะแยะเช่นกันไม่ได้มีเขาคนเดียว ซึ่งพอปรากฏลูกค้าที่หลากหลายของเขา มันก็เลยเหมือนเป็น Brand Loyalty ที่ว่าพ่อค้าคนนี้คือคนที่ลูกค้าประจำไว้ใจ ของดีย์แน่นอน พอเนื้อหารายรอบอธิบายพ่อค้าคนนี้ผ่านตัวลูกค้า ในช่วงท้ายของหนังจึงให้อารมณ์ที่แปลกแต่สงบที่แท้จริง กับหญิงสาวคนนึงที่กังวลในอาการป่วยของลูกชายจากการเล่นยาหลายแขนงแบบไม่แบ่งไม่พัก ตัวเลือกของหญิงสาวผู้เป็นแม่คนนั้นคือการขอความช่วยเหลือจากพ่อค้ายาคนนี้แทนการพาไปหาหมอหรือโรงพยาบาล การอธิบายจากปากของพ่อค้ายาคนนี้เลยดูสมเหตุสมผลไปในทันที เช่น เล่นยาแบบบ้าคลั่งพ่วงกับขอที่ไม่ได้คุณภาพ ร่างกายเลยพังอย่างที่เห็น เป็นต้น

แม้ชีวิตเขาจะดูราบรื่นไม่มีปัญหาใดๆ แต่ก็สิ่งหนึ่งที่ขาดหายและสูญเสียจนอยากได้คืน นั่นก็คือ หญิงคนรักที่ไม่ได้อยู่กับเขา เขารักเธอมากถึงกระทั่งบอกว่า “ผมรู้คุณยังสาว ดั้งั้นคุณจะรักกับใครก็ได้ จะไปหลับนอนมีเซ็กส์กับใครก็ได้ แต่ขอให้กลับมานอนที่บ้านเราเหอะ ผมเหงา ชีวิตผมมีแค่คุณกับสุนัขที่บ้านเท่านั้น”

อีกอย่างที่ชวนข้องใจมาตลอดทั้งเรื่องตั้งแต่แรก คือเสียงผู้หญิงที่บอกเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาหรือบอกว่าข้างหน้ามีด่าน ตอนแรกก็คิดว่าเป็นเสียงจาก GPS ในรถอะไรแบบนั้น แต่ตอนหลังถึงได้มั่นใจว่า มันคือเสียงในหัวของพ่อค้าคนนี้ แล้วพอมันสามารถบอกได้ว่าข้างหน้ามีด่านมีตำรวจ มันเลยเหมือนพ่อค้าคนนี้แม่ง spider sense ด้วยว่ะ 5555

Tags: , , , , ,

Leave a comment