No Sympathy for the Devil (1997)

No Sympathy for the Devil.jpg

 

No Sympathy for the Devil (1997 / Dimitris Athanitis)
(Greece)

ถ้าเอาเฉพาะเนื้อเพียว ๆ มันคือหนังโรแมนติกของหนุ่มแคชเชียร์กับพนักงานเสริฟสาวที่เพิ่งออกจากคุกมา เขารักและหลงเธอตั้งแต่แรกพบ และเมื่อเขากล้าที่จะรุกเธอก็พร้อมที่จะรับเขา แล้วทั้งคู่ก็กลายเป็นคนรักกัน แต่แล้วเมื่อเธอหายตัวไป ภายหลังเล่นยาและร่วมรักกันอย่างหนักหน่วง เขาตื่นมาในโรงพยาบาลก็ไม่พบเธออีกเลย เขาจึงพยายามตามหาเธอแม้จะไม่มีเบาะแสใด ๆ เลยก็ตาม

แต่ถ้าลองได้ดูเต็ม ๆ เรื่องด้วยตัวเองแล้ว ก็จะรู้ว่าหนังมันมีกำแพงใหญ่หนาที่มีคำว่า หนังอาร์ทแฝงปรัชญา กำกับไว้ใหญ่โต จึงทำให้การดูหนังเรื่องของฉันมันไม่ได้เดินหน้าไปแบบสบาย ๆ แน่นอนว่ามีบ้างที่เข้าไม่ถึงหรือไม่เข้าใจสัญลักษณ์,บทพูด,การพรรณนาแบบล้ำลึก ว่าหมายถึงหรือสื่อถึงอะไร

ส่วนตัวหนังจากที่รู้สึกถึง ช่วงแรกดูจะเป็นการให้ความสำคัญกับตัวผู้หญิงเป็นพิเศษกับความลำบากในการใช้ชีวิตและทำงานผู้หญิงที่เพิ่งออกจากคุกมาตัวเปล่า ส่วนตัวผู้ชายก็เป็นการใส่เพิ่มเข้ามาในรูปแบบของชายคนที่พยายามสร้างมิตรภาพด้วยความรักของตนเองมอบให้ฝ่ายหญิงแค่นั้นโดยไม่มีอะไรที่ต้องโฟกัสเป็นพิเศษในช่วงแรก แต่ในช่วงหลังภายหลังผู้หญิงหายตัวไป มันก็กลายเป็นการสลับขั้วกัน จากที่พูดถึงผู้หญิงแล้วปล่อยปะละเลยผู้ชาย ก็กลายมาเป็นใช้ตัวละครผู้ชายเป็นตัวดำเนินเรื่่องหลัก ส่วนผู้หญิงภายหลังหายตัวไปตัวหนังก็แทบไม่มีโอกาสดึงกลับมาใช้อีกเลย (ยกเว้นตอนจบของหนัง) จากที่เคยรู้จักตัวผู้ชายแค่ผิวเพินในบทคนที่่เข้ามาจีบผู้หญิงในช่วงต้น ก็กลายเป็นการพาคนดูไปรู้จักและรับรู้ถึงความรู้สึก,อารมณ์โหยหา-คิดถึงผู้หญิงคนรักจนไม่แน่ตัวเองแล้วว่าผู้หญิงที่อยู่ตรงหน้าคือตัวจริงหรือภาพลวง และการอยู่ในจุดยืนที่ไม่มีที่ไป ทั้งการพยายามใช้ชีวิตปกติในสถานที่ที่่ไม่ปกติที่ตัวเองถูกโยนมาของผู้ชายคนเดิมในช่วงหลังนี้

สำหรับการปิดจบหนังเรื่องนี้ หูย..ชอบมาก

Tags: , , , ,

Leave a comment