Heroes Shed No Tears (1986)

heroes shed no tears 1986.jpg

 

Heroes Shed No Tears (1986 / John Woo)
(Hong Kong)

-นี่หนังจอห์นวูหรือของอาหลองกันแน่ ระเบิดภูเขาเผากระท่อมกันฉิบหายวายวอดมาก เสมือนนั่งดูดูหนังไมเคิล เบย์อยู่ยังไงยังงั้น

-จริงๆ ตัวหนังถ่ายทำเสร็จไปตั้งแต่ช่วงปี 1984-1985 แต่ถูกเก็บเข้ากรุไป จนเมื่อจอห์นวูโด่งดังจาก A Better Tomorrow (1986) นั่นแหละ ถึงได้ขุดเเอาหนังเรื่องนี้ออกมาจัดจำหน่าย

-ตัวหนังถ่ายทำในไทย พวกสมทบตัวหลักๆ ก็คนไทย ทหารทีมงี้ นักแสดงหญิงงี้ที่พูดอังกฤษไม่ได้ นอกเหนือจากนี้ก็มีนักแสดงเกาหลีอีกสามคน ฝรั่งเศสอีกสอง ตากล้องและผู้กำกับภาพญี่ปุ่นร่วมด้วย นานาจริง

-ฉากเซ็กส์กับดูดยา ถูกโปรดิวเซอร์เสริมเข้ามาเพื่อขายต่างชาติ แล้วชาติพวกนี้จอห์นวูไม่ได้ถ่ายด้วยตัวเอง ก็มีฉากนวดนาบของสาวเชียงใหม่และฉากทหารฝรั่งและฮาเรมสาวไทยสามคนของเขา

กลับมาว่าถึงตัวหนังบ้าง ฉันหงุดหงิดกับการใส่เงื่อนไขเพื่อให้เกิดสถานการณ์ทั้งหลาย ที่บางครั้งก็ใช้ความโง่ไร้เหตุผลเป็นตัวเดินเรื่อง
ถ้ามองนอกกรอบของหนังไป ถ้าทีมล่านายพลตัวพ่อค้ายาที่สามเหลี่ยมทองคำรับภารกิจตรงนี้แล้วพุ่งตรงเคลียร์โดยไม่มีอะไรมาข้องแวะด้วย หนังคงจบภายใน 30 นาที (5555) แต่ในกรอบของหนังเรื่องนี้ คือการมีครอบครัวพระเอกมีเกี่ยวพันอย่างช่วยไม่ได้ ครอบครัวเขาที่เขาทิ้งจากหายไป 6 ปี โดยคุกคามเพื่อใช้เป็นตัวประกันแลกเปลี่ยนกับนายพล เมื่อเขาช่วยได้จึงจำเป็นต้องพาติดภารกิจไปด้วย
มันจะยุ่งเหยิงหาเรื่องใส่ตัวก็ตรงนี้ การจดจ่ออยู่กับภารกิจอย่างเดียวคือสิ่งที่ควรทำ แต่เมื่อลูกชายเขามาเกี่ยว จึงจำเป็นต้องช่วยชาวฝรั่งเศสที่กำลังโดนทหารชายแดนฆ่าดังนั้นทีมพระเอกจึงต้องกลายเป็นฝ่ายโดนล่าทั้งพวกลูกน้องนายพล ลูกน้องหัวหน้าที่โดนพระเอกยิงตา และชาวเขานักล่าที่โดนบีบให้ต้องมาล่าทีมพระเอกอีก
การสูญเสียนี่ยิ่งโคตรหงุดหงิดเข้าไปใหญ่ วิ่งฝ่ากระสุนมาเป็นพันเป็นหมื่นนัด ตัวร้ายไม่เคยโดนยิงโดนพวกพระเอกเลยซักนัดเดียว แต่เพราะเด็กเวรนั่น ทีมพระเอกเลยต้องมีคนสังเวยชีวิตจนได้ แล้วก็มีอีกหลายสถานการณ์เลยที่พลเรือนอย่างคนใกล้ตัวพระเอกกลายเป็นภาระให้ทีม ให้เกิดความตายโง่ๆ หรือการต้องสู้กันอย่างที่ไม่ควรจะเกิด เห้อ …

สำหรับฉากที่ชอบในหนัง มันแทบจะอยู่นอกเรื่องหลักของหนังไปเลย อย่างฉากเล่นการพนัน ที่ตลกดี ชอบมาก กับฉากเซ็กส์โป๊ๆ นี่โคตรชอบมากๆ เลย แม้อาจทำให้หนังหลุดธีมจริงจังไป แต่สำหรับฉันมันกลับกลายเป็นส่วนที่ดีอีกส่วนสำหรับหนังไปแล้ว อย่างน้อยก็ไม่หงุดหงิดกับสองฉากนี้เลยซักนิดเดียว
ในฉากเซ็กส์โป๊ๆ ช่วงนึงจะมีตลกร้ายอยู่มุกนึง ทหารมาเจอสาวเชียงใหม่คนหนึ่ง พูดจีนได้เพราะเป็นลูกครึ่งไทย-จีน เธอชื่อมาซาชิ ชื่อญี่ปุ่น!!! แต่ความหมายแฝงก็สมชื่อจริงๆ คือเธอมีบริการนวด(มาซาชิ=มาสสาจ-Massage) บริการแบบอ่างเลย แต่นอนบนเรือนกันเลย มาซาชิก็ตีฟองเสร็จ ชโลมตัวแล้ววางตัวลงไปนาบกับเพื่อนพระเอกที่มาโดนนวดนาบ 

Tags: , , , , ,

Leave a comment