Farewell to Dream (1956)

Farewell to Dream (1956 / Keisuke Kinoshita)
(Japan)

เปิดเผยเนื้อหา *****

เป็นเรื่องราวของครอบครัวจนๆ กับสิ่งที่พวกเขาต้องพบเจอ/ปรับตัวและเสียสละ
เมื่อพ่อเสียชีวิตไป ลูกชายคนโตจึงต้องเข้ามาดูแลร้านขายปลาต่อจากพ่อ ใจจริงลูกชายไม่ชอบบรรยากาศที่บ้านเป็นร้านขายปลา เพราะกลิ่นติดตัว ไปไหนมาไหนผู้คนมักถอยห่างออกจากเขา แต่สุดท้ายนี่คงเป็นการเสียสละความต้องการของตัวเองเพื่ออุทิศชีวิตให้ครอบครัวตัวเองเดินหน้าต่อไปได้

แต่สิ่งที่ไม่ธรรมดาที่ทำให้หนังมันมีความไปสุดในขั้วตรงข้ามกัน ในเรื่องการเสียสละตัวเองเพื่อครอบครัว โดยตัวหลักที่ใช้งานนั้นก็คือ พี่สาวคนโต ผู้ที่ให้ความสำคัญกับความต้องการตัวเองเป็นที่หนึ่ง ครอบครัวเหรอช่างมันสิ
ผู้คนล้วนพูดกันเป็นเสียงเดียวกันว่า ลูกสาวร้านขายปลาบ้านนี้ ช่างเป็นผู้หญิงที่สวยและสง่างาม แต่ในความเป็นจริงแล้ว หญิงสาวคนนี้นิสัยบัดซบสิ้นดี สิ่งเดียวที่เธอมองหาในชีวิต “ของตัวเอง” ก็คือความสบายและเงินทอง ตอนแรกตั้งเป้าจะแต่งกับชายคนหนึ่งที่พ่อเขามีธุรกิจที่รุ่งเรือง แต่พอรู้ว่าธุรกิจของพ่อฝ่ายชายพัง หญิงสาวสะบัดบ็อบเลยจ้า ยกเลิกงานแต่ง มองหาผู้ชายคนใหม่ที่มีเงิน ไม่สนไม่แคร์ว่าจะต้องเป็นเมียคนที่สองกับผู้ชายที่อายุมากกว่าตัวเองสองรอบ ผู้คนจะมองครอบครัวมองพ่อแม่บ้านนี้ยังไงกับการกระทำของหญิงสาวลูกสาวบ้านนี้ แม้ตัวลูกสาวจะไม่สนชั้นไม่แคร์ก็ตาม แต่ไอ้สถานการณ์อึดอัดทั้งหลายที่ลูกสาวก่อไว้ ความเครียดที่เกิดขึ้นกระทบต่อสุขภาพผู้เป็นพ่อเป็นอย่างมาก ลูกสาวก็รับรู้นะแต่ไม่สนไม่คิดจะแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงปรบตัวเลยแต่อย่างใด สนใจแต่ความต้องการตัวเองเป็นหลักไว้เหมือนเดิม

พอมีตัวละครพี่สาวคนโตแบบนี้ มันก็ยิ่งทำให้การต้องเสียสละอะไรไปบ้างของลูกๆ เพื่อครอบครัวมันมีความหนักขึ้นไปอีก ลูกชายคนโตที่เสียสละเป้าหมายความฝัน/ความต้องการในชีวิตของตนเองเพื่อครอบครัว ตัวน้องสาวตัวเล็กๆ เองก็เสียสละตัวเองอย่างช่วยไม่ได้เช่นกัน ครอบครัวนี้มีลูกเยอะ พอพ่อล้ม พี่สาวพึ่งพาไม่ได้ไม่เห็นบ้านอยู่ในสายตา จะมีก็แค่อาที่คอยมาช่วยเหลืออย่างจริงใจ สิ่งที่น้องสาวต้องเสียสละคือการต้องจากแม่จากพี่ชายจากครอบครัวไป เพื่อไปอยู่ในความอุปการะของอาเธอ แบ่งเบาภาระครอบครัวออกไป

ยิ่งเข้าช่วงท้าย การเอาสองตัวละครมาเทียบกันพี่สาว/น้องชาย ยิ่งสะเทือนใจตามเป็นที่สุด
พี่สาวทำอะไรตามใจชอบ ไม่แคร์คนอื่น ตัวเองสำคัญที่สุด อยากได้อะไรก็ต้องได้ เลือกผู้ชายจะแต่งด้วยผลตอบแทนที่เป็นเม็ดเงินปรนเปรอตัวเอง พอสบโอกาสดีก็ลาออกจากงานเลย แต่งงานแล้วผัวขี้บ่นชอบควบคุมก็ช่างมัน หนีไปเที่ยวกับผู้ชายคนที่ตัวเองเคยทิ้งมาก่อนแบบไม่รู้สึกผิด เพราะอยู่กับผู้ชายคนนี้แล้วสนุกมีความสุข อยู่กับผัวตัวเองแล้วอึดอัดแม้จะมีความสุขกับสถานะคนรวยก็เหอะ มีบ้างที่พี่สาวแวะไปมากลับมาบ้านมั่งแต่การมาที่บ้านก็เหมือนทางผ่านที่สาวแวะมาพักก็เท่านั้น

ส่วนน้องชาย เขาแทบจะสูญเสียทุกอย่างที่ต้องการหรือทีเขามีความสุขกับมันไปหมด หญิงสาวคนหนึ่งที่เขามักส่องกล้องจากห้องตัวเองไปมองบ่อย เธอสวยแต่เหมือนเธอป่วย เขามีความสุขที่ได้มองอยู่ทุกวัน จนกระทั่งเพื่อนลากเขาไปเดินเสาะหาบ้านของสาวคนนี้กัน พอไปเจอบ้านหลังก็พบว่า หญิงสาวคนนี้เพิ่งแต่งงานแล้วออกจากบ้านหลังนี้ไปต่อหน้าต่อตาเด็กหนุ่ม
ในฐานะพี่ชายคนโตของบ้าน เขารักและเอ็นดูน้องสาวคนนี้มาก มีความสุขที่ได้เดินไปไหนมาไหนหยอกล้อเล่นด้วยกัน จนกระทั่งวันที่เขาต้องเสียความสุขกับน้องสาวคนนี้ไปตอนที่น้องสาวต้องไปอาศัยอยู่บ้านอาที่โอซาก้าห่างไกลออกไป
แม้กระทั่งอีกความสุขหนึ่งเดียวของเขา คือเพื่อนสนิทเพียงคนเดียวที่มองข้ามความยากจนและกลิ่นปลาของเขา เพื่อนที่อยู่เคียงข้างตอนที่ลากเขาไปหาผู้หญิงที่ชอบส่องกล้องดู ในช่วงเวลาที่เขาหลงเหลือแค่ความสุขกับเพื่อนสนิทคนนี้เพียงคนเดียว ก็ไม่วายต้องลาจากกัน ครอบครัวเพื่อนสนิทที่ต้องย้ายไปฮอกไกโดตามการงานของพ่อเพื่อน

-พี่สาวที่สนใจแต่ตัวเอง ทำตามใจตัวเองและได้ทุกอย่างตามต้องการ ไม่สนไม่แคร์คนรอบข้างแม้กระทั่งครอบครัวตัวเอง
-น้องชายที่จำเป็นเสียสละจุดยืนตัวเองเพื่อครอบครัว โชคชะตาที่ทำให้เขาต้องลาจากความสุขทุกอย่างของเขาไปโดยที่ไม่สามารถทำอะไรไปได้มากกว่า ต้องยอมรับ/ปรับตัวและพยายามเรียนรู้ที่จะอยู่กับชีวิตที่เป็นอยู่นี้ต่อไป

Tags: , , ,

Leave a comment