Keep Your Hands Off Eizouken! (2020)

Keep Your Hands Off Eizouken! (2020 / Yuasa Masaaki)
(Japan)

อย่างดี ♥

เมื่อคนบ้าอนิเมะอยากจะสร้างอนิเมะกันเอง คนหนึ่งไอเดียเป็นเลิศ เทพด้านออกแบบ คิดคอนเซปเก่งกาจ เก็บรายละเอียดทุกเม็ด คนหนึ่งเก่งด้านออกแบบตัวละครและเรื่องโมชั่น/การเคลื่อนไหวทุกอย่าง ใส่ใจเรื่องความสมจริงเป็นหลัก อีกคนไม่ได้มีความรู้อะไรในเรื่องอนิเมะเลยแม้แต่นิด แต่สำหรับในแง่การผลิตผลงาน/ธุรกิจ คนนี้คือสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับสายงานแบบนี้ เปรียบได้ดั่งคนคุมงาน/โปรดิวเซอร์ที่พาวเวอร์ที่สามารถกดดันหาทางออกให้ผู้ผลิตต่อผลงานตนเองอย่างถึงที่สุด

ส่วนตัวแล้วชอบคนสุดท้ายมากที่สุด เพราะถ้าไม่มีคนคุมในตำแหน่งนี้งานอนิเมะคงพังหรือล้มเหลวในขั้นตอนสุดท้ายเป็นแน่ เพราะคนนี้คือคนที่ไม่ยอมอ่อนข้อให้กับพวกอีโก้อารมณ์ศิลปินของผู้สร้างสรรค์ในบางสถานการณ์ มุมมองความเห็นแบบคนนอกจึงสำคัญเช่นกัน เรื่องไหนพลิกแพลงได้ก็จงทำ บ้าวาดมือแต่งานไม่เดินหน้าเลยก็ฉิบหายได้นะ การมีตัวละครนี้มันเลยทำให้ฉันสัมผัสได้ถึงอีกโลกของผู้ผลิตอนิเมะทั้งหลาย ที่ฟันเฟืองสำคัญของการผลิตผลงานดีๆ สักชิ้นมันไม่ได้มีแค่คนวาดคนสร้างสรรค์เป็นหลักหรอก ถ้ากระบวนการหนึ่งเกิดปัญหา ฝั่งผู้วาด/สร้างสรรค์เขาคงไม่มีเวลาลงมาดูและแก้ไขปัญหาหรอก โปรดิวเซอร์อย่างตัวละครนี้แหละที่เป็นอีกหัวใจหลักที่จะประคองผลงานเข็นให้สามารถเสร็จสมบูรณ์เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้

แม้สิ่งที่พิมพ์ด้านบนจะดูเครียดๆ แต่ภาพรวมของอนิเมะ 12 ตอนจบนี้ทั้งหมด คือโคตรสนุกสุดๆ เลยครับ ยิ่งคนบ้าหนังหรือสนใจในเรื่องการผลิตสื่อทั้งหลาย อาจจะยิ่งอินไปด้วยก็ได้ เพราะภายใต้ความลำบาก ระดมสมองคิดเรื่อง สร้างสรรค์ ปรับแต่ง มันล้วนมีความเป็นเบื้องหลังการผลิตผลงานซักชิ้นหนึ่งออกมาจริงๆ ยิ่งพอถึงฉากไคลแม็กซ์กับผลงานที่สมบูรณ์ ความเวอร์ในรีแอคชั่นบรรยากาศของผู้ชม/ห้องฉายหนังก็พีคน่าขนลุกขึ้นไปอีก (Masaaki Yuasa ไม่ทำให้ผิดหวังจริงๆ)

ถ้าพูดถึงภาพยนตร์ มันจะมีหนังซ้อนหนัง แต่กับเรื่องนี้คงต้องเรียกว่า เมะซ้อนเมะ
เพราะมันอุดมไปด้วยจินตนาการที่พลุกพล่านที่ถูกนำมาวางทับโลกจริงแล้วเขียนสตอรี่ใหม่กันขึ้นมาจนสามารถกลายเป็นบทอนิเมะของพวกเขาได้ในที่สุด

พลอตเรื่องในอนิเมะเรื่องที่สามที่พวกสร้างกัน คือ โคตรดี!!

Tags: , , , ,

Leave a comment