Beautiful Sunday (1998)

Beautiful Sunday (1998 / Tetsuya Nakashima)
(Japan)

แรกๆ เหมือนจะมีความกลุ่มก้อนการเล่าเรื่องของผู้อยู่อาศัยหลายห้องในบ้านเช่าแห่งหนึ่ง

ในวันอาทิตย์วันหนึ่ง

มีนักฆ่าที่เพิ่งกำจัดเป้าหมายไปแล้วเดินทางกลับมานั่งพักในห้องที่ท้องมีแผลโดนยิง
มีชายนักเขียนบทซีรี่ส์ฮีโร่บนจอแก้วที่เดินทางมาถึงจุดจบจากคำสั่งโปรดิวเซอร์ที่รอบห้องรายล้อมไปด้วยของเล่นมากมาย หญิงสาวภรรยาที่เป็นคนทำงานหาเงินเข้าบ้านจ่ายค่าเช้าแล้วได้ยินเสียงห้องข้างบนเดินดังหลายรอบเลยติดต่อเจ๊แว่นเจ้าของบ้านพักมาตรวจเช็คกันหน่อย
ห้องข้างบนเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวเด็กสาวเป็นลูกครึ่งคนดำที่เรียนเก่งส่วนตัวแม่คือแฟนคลับคลั่งรักนักแสดงชายคนหนึ่งที่มีรูปคู่โปสเตอร์เต็มห้องไปหมด เด็กสาวที่เรียนเก่งแต่มักโดนเด็กสาวญี่ปุ่นแท้รังแกแดก่งแย่งชิงดีกันเรื่องใครเรียนเก่งกว่าที่บางครั้งก็พาเพื่อนฝูงมารุมเด็กสาวลูกครึ่งคนนี้ด้วย
ห้องริมกำแพงถูกจ้องมองโดนชายคนหนึ่งที่หลบอยู่ตรงเสาไฟฟ้า เขายืนสตอล์เกอร์อยู่แบบนั้นทั้งวันทั้งคืนจนแม้หญิงสาวเจ้าของห้องจะเปิดหน้าต่างมาด่า เขาก็จะยังคงยืนกินอาหรดื่มน้ำจ้องน้ำต่างห้องแม่สาวคนนั้นตลอดไป
ป้าห้องหนึ่ง ช่วงบ่ายๆ เวลาเดิมเลยป้าแกจะกลับห้องมาแล้วนั่งกรีดร้องเป็นจังหวะชนิดที่ได้ยินกันทั้งบ้านเช่าทุกห้อง เจ๊แว่นเจ้าของบ้านก็เคยมาคุย เหตุผลของป้าก็คือ ถ้าเมื่อไหร่พวกคุณสังเกตได้ว่าวันหนึ่งป้าไม่ได้กรีดร้องแล้ว วันนั้นป้าก็คงตายไปแหละ แล้วป้าก็กระซิบบอกเจ๊แว่นเจ้าของบ้านว่า จริงๆ แล้ว ป้าไม่ใช่มนุษย์หรอกนะ
ส่วนตัวเจ๊แว่นเจ้าของบ้าน มักเป็นเพื่อนคุยกับชายนักเขียนบทซีรี่ส์ฮีโร่ เขาเคยแนะนำหนังที่เจ๊แว่นเจ้าของบ้านชอบหนังสยองขวัญเรื่อง the shining ไป เจ๊แว่นเจ้าของบ้านชอบก็บอก ไม่ชอบ มันไม่ถูกรสนิยม เขาก็ถามเหตุผล เจ๊แว่นเจ้าของบ้านชอบก็บอก เพราะเด็กมันไม่โดนฆ่า…

ผ่านไปซักครึ่งเรื่อง ก็ดูเหมือนตัวหนังมันจะไม่ได้คุมให้มีความเป็นกลุ่มก้อนในบ้านเช่าเหมือนตอนแรกละ มันเริ่ม what the hell มันมีความเริ่มล้นเหวอๆ จนดูออกละว่า ตัวหนังไม่ได้เน้นว่าต้องเป็นเรื่องในบ้านเช่าเท่านั้นละ แต่สามารถเกาะตัวละครไปสู่เหตุการณ์อะไรก็ตามที่พวกเขาเจอข้างนอกต่อได้ ทั้งผลกรรมวิ่งตามหลังของชายนักเขียนบทกับภรรยาที่หาที่เล่นโยนบอลให้กันในตอนแรก การโดนรุมอย่างหนักของเด็กสาวลูกครึ่งแต่สุดท้ายความเด็ดเดี่ยวของเด็กสาวก็ถือว่าเธอชนะนังนั่นอีกแล้ว เรื่องที่หลบมุมส่วนตัวของเจ๊แว่นเจ้าของบ้านที่ให้บรรยากาศเหมือนล่อลวงชายมือเขียนบทมาพูดคุยกันที่ห้องแห่งความลับของเจ๊ และเรื่องของป้าบนดาดฟ้า

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราววันอาทิตย์ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ ส่วนหนังจะจบด้วยเช้าวันจันทร์

Tags: , , ,

Leave a comment