Adarna Gang (2022)

Adarna Gang (2022 / Jon Red)
(Philippines)

อย่างแรกเลยคือความผิดหวังกับความเป็น Vivamax ของหนังเรื่องนี้ก็ตรงที่ ภาพจำของ Vivamax ในสายตาฉันคือหนังติดเรท-อีโรติกมีซีนโป๊ไว้ขายเยอะแยะ แต่กับหนังเรื่องนี้มันไม่ได้มอบภาพจำแบบนั้นให้ฉันเลย ถึงมันจะมีก็เหอะแต่แค่ฉากเดียวเท่านั้นที่จัดเต็ม แถมเป็นนักแสดงหญิงตัวประกอบอีก นักแสดงหญิงตัวหลักมีให้เห็นแวปๆ ในลุคเซ็กซี่ๆ เท่านั้น

แต่ถ้าไม่ยึดติดถวิลหาแต่ความโป๊ในภาพจำแบบ Vivamax แล้ว เนื้อหาหนังมันก็ดูได้เพลินๆ ดี ว่าด้วย แก๊งพ่อค้ายาขาใหญ่ที่หนึ่งในผู้ก่อตั้งต้องการก้าวลงจากเวทีแก๊งที่มีอิทธิพลนี้ เพราะเขาต้องการมีชีวิตที่สบายๆ อยู่กับภรรยาและอดาร์น่าลูกสาวที่รัก แม้ขาใหญ่จะบอกว่านี่ก็สบายนะ ไม่มีใครแตะพวกเขาได้ แต่ความจริงเส้นทางอาชีพแบบนี้มันยืนอยู่บนความเสี่ยงตลอดเวลานั้นแหละ ไหนจะตำรวจ ไหนจะลูกปืน ซึ่งทั้งสองที่เป็นก่อตั้งแก๊งก็เข้าใจ คนที่อยากลงก็บอกขาใหญ่ว่างั้นงานหน้าขอเป็นงานสุดท้ายของเขาละกัน
พอหนังเกริ่นมาแบบนี้ก็เหมือนปักธงไว้แล้วว่าหนึ่งในผู้ก่อตั้งคนนี้จะตายในงานสุดท้ายของเขา แต่ถ้าตายจะการปะทะตำรวจหรืออีกฝ่ายหนึ่งมันก็จะไม่ซับซ้อนสะเทือนใจเท่ากับการโดนคนในแก๊งเดียวกันอย่างลูกชายของขาใหญ่ยิงตายนี่แหละ ผลที่ตามมาทำให้ลูกสาวของผู้ตายที่มีชีวิตเป็นนักร้องในโบสถ์ที่มีความสามารถ ความแค้นเริ่มก่อตัวขึ้นในใจ เริ่มจับปืนฝึกยิงปินกับเหล่าลูกน้องคนสนิทของพ่อที่ยังเหลืออยู่ แล้วก็ตามมาซึ่งการควบคุมตัวเองไม่ได้เมื่อเห็นขาใหญ่เพื่อนสนิทพ่อคนที่รักเขาเหมือนลูกเดินเข้ามาทักทาย สิ่งที่อดาร์น่าคนนี้ทำก็คือ ควักปืนมายิงใส่อีกฝ่ายเข้าที่ท้อง

เมื่อนั้่นอดาร์น่าสาวรู้ตัวเองดีแล้วว่าไม่สามารถถอยหลังได้อีกต่อไป ในอีกฝั่งหนึ่งลูกชายทั้งสามคนของขาใหญ่ต้องการล้างแค้นให้พ่อ โดยหนึ่งในนั้นคืออดีตคนรักของอดาร์น่าสาวแบบหลบๆ ซ่อนๆ กันอยู่ก่อนหน้านี้ พอความแค้นก่อตัวมากๆ กดดันใส่ฝ่ายอดาร์น่าสาวที่ดูพยายามจะหลีกเลี่ยงการปะทะมากเข้า สุดท้ายก็หนีไม่พ้นการต้องตายกันไปข้าง
แต่ก็ใช้ว่าความแค้นจะฆ่ากันให้ตายกันไปข้างมันคือเจตจำนงเสมอไป สำหรับอดาร์น่าสาวท้ายที่สุดเธอก็ยังคงต้องการชีวิตที่อิสระและสงบเหมือนดั่งที่พ่อเธอต้องการมอบให้ครอบครัวตัวเองเหมือนกัน

เท่าที่หาอ่านเพิ่มเติมดู ตัวหนัง Vivamax Original เรื่องนี้นั้นดัดแปลงมาจาก Ibong Adarna บทกวีมหากาพย์ของชาวฟิลิปปินส์ในศตวรรษที่ 16 ที่ว่าครอบครัวกษัตริย์ พ่อแม่และลูกชายทั้งสาม ที่หลังจากพ่อป่วยด้วยโรคลึกลับ ลูกทั้งสามจะต้องตามหาและจับนกอดาร์น่าในตำนานที่บทเพลงมหัศจรรย์สามารถรักษาทุกสิ่งได้มา จากบทกวีเรื่องราวแฟนตาซีได้ถูกดัดแปลงกลายมาสู่หนังแก๊งสเตอร์ได้ด้วย

Tags: , , ,

Leave a comment