Folklore (TV Mini Series, 2018)

Folklore (TV Mini Series, 2018 / Eric Khoo)

Season 1

• A Mother’s Love / Joko Anwar / Indonesia
ตอนแรกคิดว่าหนังผี แต่ไปๆ มาๆ คิดว่าเป็นเรื่องของมนุษย์ แต่ที่สุดแล้วมันคือสองเส้นเรื่องที่เหมือนแยกกันไว้แล้วพานมาบรรจบพันกันอย่างลงตัว ชนิดที่ว่า เหย แม่งจบได้อบอุ่นอย่างไม่น่าเชื่อเลยจริงๆ .

• Tatami / Takumi Saitoh / Japan
น่าเบื่อ หลับ จากที่คิดว่าเป็นผีเสื่อทาทามิ ก็เปล่า มันคือหนังครอบครัวที่อยู่บนผลประโยชน์และเห็นแก่ตัวจนเกิดการนองเลือดขึ้น แล้วเสื่อทาทามิก็คือหลักพยานในการฆาตกรรมที่เกิดขึ้น

• Nobody / Eric Khoo / Singapore
ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ทั้งเรื่องของมนุษย์ที่มีชนชั้นคนรวยนายทุนเจ้านายและกรรมกรก่อสร้าง ทั้งเรื่องของคน/ผี/ความเชื่อ ทั้งเรื่องของจิตใจ/ความเห็นใจของคนเป็นต่อคนตายและจากคนตายสู่คนเป็น การฆ่าที่เกิดขึ้นจึงขึ้นอยู่กับความคิดของผีที่ไม่ได้สักแต่ฆ่าไปซะมนุษย์ทุกคน

• Pob / Pen-Ek Ratanaruang / Thailand
เย็ดเข้ !!! ทำไมมันดูโดดจากเรื่องอื่นไปมาก มันคือปอบที่ฆ่าคนแดกเครื่องในคน แต่การเล่าเรื่องของเป็น-เอกมันคือความตลกสัสๆ ตลกร้ายแทบทั้งตอน แม้จะดึงให้รู้สึกดาวน์ไปฉากนึง เผลอแปปเดียวแม่งตลกท้องแข็งอีกละ, จริงๆ มันสามารถเริ่มและจบด้วยการเริ่มคุยกับปอบและจบตอนเรื่องของปอบหมดได้นะ แต่พอหนังมันปูเรื่องชีวิตบัดซบของคนเอาไว้ มันเลยดูต้องยืดออกไปเพื่อทางลงในเรื่องของคนๆ เดิมอีกที

• Toyol / Ho Yuhang / Malaysia
ค่อนข้างธรรมดาพอสมควร แบบไม่ต้องหวังเรื่องความน่ากลัวแบบหนังผีซักเท่าไหร่ เพราะสิ่งที่ช็อกคนดูมากที่สุดมันก็คือเรื่องของคนกันเองนี่แหละ

• Mongdal / Lee Sang-woo / South Korea
อันนี้ค่อนข้างเซอร์ไพส์ เพราะมันคือหนังผีของ Lee Sang-woo แต่ส่วนที่ทำให้ชอบหนังมากก็คือส่วนที่น่าจะเป็นลายเซ็นต์ของตัว Lee Sang-woo อ่ะ กับการสร้างตัวละครที่พร้อมจะประสาทแดกได้ทุกเมื่อผ่านสภาพของคนที่ไม่ปกติ/ป่วยจิต/ไม่เต็ม/ผิดปกติทางความคิด โดยตัวละครนี้ในเรื่องก็คือ เด็กผู้ชายที่เอาแต่ใจ ลูกคนรวย รักใครชอบใครก็จะหมกหมุ่นกับคนๆ นั้นจนแม่ปวดหัวและอีกฝ่ายเหมือนโดนคุกคามอย่างไร้มารยาทอยู่ตลอดเวลา

สำหรับแก่นกลางของ Folklore ที่ต้องมีไว้นั้น ก็คือ สิ่งที่เป็นดั่งเรื่องเล่า ตำนานผีสางวิญญาณร้าย ของแต่ละประเทศ

A Mother’s Love คือ Wewe Gombel ผีผู้หญิงตัวสูงใหญ่ที่จะลากเด็กน้อยขึ้นต้นไม้แล้วหายไป จับเด็กไว้หลายคนปล่อยให้เด็กหิวจนตายแล้วค่อยแดกศพเด็ก
Tatami อันนี้คือคลุมเครือ ไม่ค่อยเป็นสิ่งที่ชัดเจนเหมือนเรื่องอื่นๆ เหมือนจะบอกแค่ว่าทาทามิคือหลักพยานของทุกสิ่งที่เกิดขึ้นบนเสื่อเท่านั้น
Nobody คือ Pontianak (ชื่อมาเล) เป็นผีตายทั้งกลม ที่การสะกดผู้หญิงตายทั้งกลมไว้เพื่อไม่ให้เป็นผีก็คือ ตอกตะปูไว้ที่กระดูกสันหลังของศพ
Pob คือ ปอบ คงไม่ต้องอธิบายซักเท่าไหร่ ผีปอบแดกเครื่องในคนปกติๆ นี่แหละ แต่เรื่องนี้คือปอบชายโทนจริงจังไม่มีวิ่งหนีลงโอ่งอะไรแบบนั้น
Toyol คือ Toyol ศัพท์ตรงตัวของมาเล ที่ถ้าตีเป็นแบบไทยๆ เข้าใจง่าย ก็คือ กุมารทองของไทยนั่นแหละ
Mongdal คือ ผี/วิญญาณของคนที่ตายโดยยังไม่ได้แต่งงานหรือตายทั้งๆ ที่ยังซิงอยู่ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงมากกว่า วิธีการแก้หรือขับไล่ผีซิงนี้ก็คือ หาคู่ให้เขา หาจากศพที่ยังซิงอยู่ นำผมมาประกอบพิธีแล้วจัดงานแต่งงานให้พวกเขาไป เท่านี้ก็เสร็จสิ้น

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

Leave a comment