The End of Evangelion (1997)

The End of Evangelion (1997.jpg

 

The End of Evangelion (1997 / Hideaki Anno, Kazuya Tsurumaki)
(Japan)

ครึ่งแรกนี่ บวกกันอย่างมัน ชินจินี่แทบไม่มีบทบาทอะไร แค่ทำตัวปิดโลกซึมๆเป็นภาระไป แต่สิ่งที่เกิดกับอาสึกะนี่แอบช็อคพอสมควร จนแอบหวังว่า ชินจิเมื่อไหร่มึงจะระเบิด แต่เมื่อถึงเวลานั้นจริงๆ อ้าว เฮ้ย เดี๋ยวๆ ไม่ดงไม่เดือดอะไรเลย กลับกลายเป็นปรัญชา ปริศนาธรรมขั้นสูงสุดที่ไม่ต้องรู้เรื่องเหี้ยอะไรกันแล้ว (ในการดูรอบแรก)

แต่ก็ใช่ว่าการที่ดูไม่รู้เรื่องมันจะฉุดให้รู้สึกลบกับเรื่อง เปล่าเลย กลับกันเสียอีก การผลักดันด้วยเนื้อหาทางภาพระดับ Epic แบบสุดทาง มันได้เป็นอะไรที่ตราตรึงใจไปจนวันตายเลยแหละ
แล้วก็เป็นไปตามที่อ่านในเนต ว่าตอน 25-26 ในเวอร์ชั่น TV นั้น มันคือส่วนต่อขยายเนื้อหาช่วงค้นหาและถามตัวเองของตัวชินจิเองในภาคนี้นั่นแหละ

ชอบอยู่ช่วงหนึง ที่ดูเป็นคำถามที่ตรงจุดสำหรับตัวชินจิเอง ชินจิที่ถามว่า ฝันของเขาอยู่ตรงไหน เรยก็ตอบ อยู่ต่อจากความเป็นจริง ชินจิถามต่อ แล้วความเป็นจรีงของเขาหล่ะอยู่ที่ไหน เรย์ตอบ ความจริงจะปรากฏก็ต่อเมื่อความฝันจบลง
ดูเป็นการชี้ช่องให้ชินจิ ว่าตัวชินจินั้นเมื่อเจอความจริงบางอย่างต่อหน้า เขาจะหนีและหันไปจมอยู่ความฝัน(เป็นฝันที่เห็นแก่ตัว)-ความคิด(ที่ตัดสินคนอื่นแบบผิดๆ)ของตัวเองแต่เพียงฝ่ายเดียว ฉะนั้นเมื่อชินจิต้องการหันหน้าเข้าสู่ความจริง ก็ควรต้องหยุดฝันโง่ๆนั้นซะ, รวมไปถึงล้มเลิกการยึดติดกับความคิดตัวเอง ที่มองและตัดสินคนอื่นให้เป็นไปตามความคิดตัวเองทั้่งหมดซะ ยอมรับความจริงที่คนอื่นๆ ล้วนมีตัวตนเป็นของเขาเองไม่ใช่มีตัวตนตามความคิดของชินจิหรือต้องมาเอาอกเอาใจเขาตามที่ชินจิฝันไว้ มาเผชิญหน้ากับโลกความจริงโลกที่ชินจิเกลียดนักเกลียดหนา

Tags: , , , , , ,

Leave a comment