Evolution (2015)

Evolution 2015.jpg

 

Evolution (2015 / Lucile Hadzihalilovic)
(France / Belgium / Spain)

ลี้ลับเป็นที่สุด เปิดเรื่องมาซักสิบนาทีมันก็ชวนให้มองว่าสถานที่แห่งนี้มันไม่ธรรมดา บรรยากาศและความประหลาดมันทำให้มองสภาพที่นี่เหมือนไม่ใช่เรื่องปกติบนโลกมนุษย์
ชื่อหนังที่แปลว่า วิวัฒนาการ มันก็ทำให้มองสิ่งที่เกิดขึ้นกับนิโคลัสคือความแปลกแยกต่างไปจากเด็กคนอื่นๆ ผมเขาสีดำส่วนคนอื่นสีทอง เขานุ่งกางเกงสีแดงส่วนคนอื่นนุ่งสีดำ นิโคลัสชอบลงทะเลดำน้ำต่างไปจากเด็กคนอื่นที่นี่ ทั้งหมดนี้ก็สามารถมองได้ว่า นิโคลัสมีวิวัฒนาการเหนือขึ้นไปจากเด็กคนอื่นๆ ที่นี่้
แต่ความจริงในหนังกลับเป็นอีกแบบ ความแปลกแยกของนิโคลัสไม่ใช่การพัฒนาแต่เป็นความแปลกปลอม-ไม่เข้าพวกที่ไม่ใช่สิ่งดีบนเกาะแห่งนี้ เป็นความด้อยค่าหรือจุดด่างที่ควรรักษาและแก้ไข

ช่วงแรกพอดื่มด่ำไปกับความลี้ลับแบบค่อยๆ ตามหนังอย่างระทึก แต่พอครึ่งหลังช่วงเข้าโรงพยาบาล ไม่ต้องรู้เรื่องเหี้ยอะไรกันแล้ว จากการที่ค่อยๆ พยายามเดินตามให้ทันก็กลายเป็นเทแม่ง เลิกเดินตามแล้วหันมาเก็บบรรยากาศลึกลับซับซ้อนแฝงสัญลักษณ์เปรียบเปรยมากมายในครึ่งหลังนี้แทน หลอนไฟสะท้อนในดวงตาเด็กมาก ทั้ง 5 แฉกและทั้งหมุนวน

เปิดเผยเนื้อหา ********

จากความไม่รู้เรื่องที่ประดาดังซัดเข้าใส่ดั่งคลื่นทะเล ก็กลายเป็นตัดสมอถ่วงทิ้งในส่วนนั้นๆ ไปได้ในตอนจบ เพราะความชัดเจนเดียวที่ปรากฏขึ้น มันทำให้สามารถเลือกมองหนังได้แบบเดียวกับ Motel Mist ที่เราไม่ใช่มนุษย์ต่างดาว เราจะไปเข้าใจอะไรมนุษย์ต่างดาวได้ถ้าเรายังคงมีกรอบความคิดเป็นมนุษย์อยู่
Evolution นี้ที่ทีแรกมันทำให้ฉันคิดว่าหนังนี้คือการจำลองโลกอีกรูปแบบนึงขึ้นมาทั้งหมด แต่เมื่อตอนจบพบว่า ไอ้ที่เราเห็นมาตลอดทั้งเรื่องมันคือวิถีชีวิตของสิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์บนเกาะหนึ่งเท่านั้น ออกทะเลไปไกลบนฝั่งอีกด้านนึงจะมีผืนดินมนุษย์อยู่ ฉะนั้นนี่ไม่ใช่โลกจำลองทั้งหมด แต่จำลองเกาะบนโลกมนุษย์ให้กลายเป็นอีกโลกแค่นั้น ทีนี้พอเอาการมองหนังแบบ Motel Mist มาใช้ ก็สบายหัวทันที เราจะไปเข้าใจพวกการกระทำของสิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์บนเกาะได้ยังไง ถ้าเรายังคิดอยู่ในกรอบแบบมนุษย์ …เอวัง สบายตัว

Tags: , , , , , , ,

Leave a comment