The Mosquito Net (2010)

The Mosquito Net (2010 / Agustí Vila)
(Spain)

เป็นหนังครอบครัว ที่เวียร์ดและป่วย—กันทั้งบ้าน
แต่สิ่งที่ฉุดให้ไร้อารมณ์ร่วมตามก็คือความตลกหน้าตายเกินไป เหมือนตั้งบาร์ไว้ต่ำ ตัวละครมีแต่ความนิ่งอารมณ์ที่ตอบสนองไม่ถึง 50% ผลรวมไปที่ออกกระทบต่อฉันจึงมีแต่ความเรื่อยเปื่อยน่าเบื่อพอสมควร ทั้งที่ความเวียร์ดและป่วย—กันทั้งบ้านมันน่าจะเป็นอะไรที่กระตุ้นให้น่าสนใจได้ไม่ยาก

ครอบครัวที่มีสุนัขเต็มบ้านแมวอีกนิดหน่อย ผัวที่มีความอึดอัดในใจบางอย่างที่เมียไม่ยอมผัวได้ผ่อนคลายแบบคู่รัก เมียที่รักลูกชายยิ่งกว่าความรักที่ต้องมีให้ผัวเสียอีก ลูกชายคนเงียบๆ ที่จมจ่ออยู่กับความตายของสัตว์ พี่สาวเมียที่เลี้ยงลูกแบบรักวัวให้ผูกรักลูกให้ตีที่เกินเลเวลไปเยอะ พ่อของผัวที่อยู่กับคนรักมา 40-50 ปีจนอยากจะฆ่-าตัวตายกันไปทั้งคู่ที่แม้คนรักจะป่วยไม่พูดอะไรพ่อก็จะใช้การพูดแทนคนรักโต้ตอบกันว่ามาตายกันเถอะ

ตัวผัวเริ่มหาพื้นที่ของตัวเองก่อนที่ภายหลังเมียจะให้เขาออกไปจากบ้านเพราะเขาไปตีหมาที่กำลังจะดมมาคาบศพนกพิราบที่มาตายในบ้าน โดยพื้นที่เล็กของผัวได้ไปหยุดอยู่ที่แม่บ้านสาวคนหนึ่ง แม้แรกเริ่มจะมองออกได้ง่ายว่ามันน่าจะเป็นความพิศวาทที่ผัวแอบมีให้แม่บ้านคนนี้ในเชิงชู้สาว แต่เปล่าเลยผัวคนนี้ต้องการเพียงแค่มือของแม่บ้าน การได้โอบอุ้มจับและจูบมือแม่บ้านมันคือสิ่งเดียวที่เขาต้องการ หาใช่เรื่องเซ็กส์ แต่พอทั้งคู่ไปจบที่โรงแรมแล้วแม่บ้านแก้ผ้า ผัวคนนี้จะยังยึดมั่นการหยุดไว้ที่ฝ่ามือเท่านั้นอยู่หรือไม่
ตัวเมียลงเอยที่สถานการณ์ “นั่นแม่นายเหรอ” ยิ่งพอเรื่องมันเกิดไปแล้ว ลูกก็ยิ่งไม่คิดจะมองแม่เหมือนเดิมอีก การจมจ่ออยู่กับความตายของสัตว์เลี้ยงก็ได้เดินหน้าไปอีกแบบนึงผิดจากความตั้งใจของตัวลูกชายไป

หลักๆ มันก็เท่านี้แหละ ที่เหลือก็คือการเดินเรื่องโดยใช้ผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรวมกับความป่วยความเวียร์ดของตัวละครต่อ

Tags: , , , , ,

Leave a comment