Rage (1997)

Rage (1997 / Slobodan Skerlic)
(Federal Republic of Yugoslavia)

รุ่นใหญ่กับวัยรุ่นเลือดร้อน

จุดเริ่มเลยคือเลือดบ้าของวัยรุ่นคนหนึ่งที่ไปจี้พาตัวหัวหน้ามาเฟียรุ่นใหญ่บอสของเขาเองมาแล้วพาไปตึกร้างก่อนจะลงมือทรมาณใส่โดยไม่เกรงกลัวผลย้อนกลับใดๆ ทั้งนั้น เพราะพวกลูกน้องมันจะไปรู้ได้ไงว่าหัวหน้ามันถูกพามาที่นี่ ก่อนจะเริ่มเรียกเพื่อนรุ่นเดียวกันมาช่วยกันทรมาณไอ้รุ่นใหญ่คนนี้กันอย่างสนุกสนาน รวมไปถึงล่อลวงสาวคนรักของไอ้รุ่นใหญ่มายังตึกร้างแล้วข่มขื-นอย่างสนุกสนาน
แต่รุ่นใหญ่ก็คือรุ่นใหญ่นั่นแหละ แม้ทีแรกเขาจะพยายามใช้การออกคำสั่งแบบหัวหน้าต่อพวกวัยรุ่นที่เคยทำงานให้เขามาก่อน ก่อนจะรู้ว่ามันไม่ได้ผลเพราะวัยรุ่นมันปีกกล้าขาแข็งแล้ว และตัวรุ่นใหญ่ก็ไม่อยู่ในสภาพที่มีอำนาจมีลูกน้องรายรอบที่จะสามารถสร้างความกลัวให้วัยรุ่นเลือดบ้าพวกนี้รู้สึกกลัวจนต้องปล่อยตัวเขาไปได้

ภายหลังเลยกลายเป็นสงครามประสาทต่อกัน สิ่งที่รุ่นใหญ่มีคือประสบการณ์และความเยือกเย็น สิ่งที่พวกวัยรุ่นมีก็คือความบ้าที่ไร้ความเห็นอกเห็นใจ วัยรุ่นไม่อาจเอารุ่นใหญ่ลงได้ในบางเรื่องแต่วัยรุ่นก็สามารถเล่นงานรุ่นใหญ่อย่างเลือดเย็นได้เช่นกัน ทั้งความเจ็บปวดทางกายภาพและความทรมาณอย่างเหี้ยมโหด

แต่วัยรุ่นก็คือวัยรุ่น ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นก็เป็นผลมาจากความไม่รอบคอบความประมาทความไม่ระวัง และยิ่งด้วยสถานการณ์จับรุ่นใหญ่บอสมาเฟียไว้แล้วด้วย ยิ่งทำตัวผยองโดยใช่เหตุ แต่ไม่ว่ายังไง สุดท้ายการปะทะที่เกิดขึ้นก็เปรียบดั่งสงครามระหว่างพวกรุ่นใหญ่กับวัยรุ่นเลือดร้อน
สำหรับข้อได้เปรียบของรุ่นใหญ่ก็คือเส้นสายในสังคมที่อาจพาดเกี่ยวไปยังวงการตำรวจ แต่สิ่งที่ทำให้วัยรุ่นสามารถบ้าดีเดือดแบบหลุดกรอบโลกความจริงไปได้นั้นก็คือ การหลอมรวมกันไปเลยระหว่างโลกความจริงกับโลกภาพยนตร์/หนังอเมริกัน ….

โปสเตอร์นี้ ต้องดูหนังถึงจะเก็ท

Tags: , , ,

Leave a comment