First Love (TV Mini Series, 2002)

First Love (TV Mini Series, 2002 / Jiro Shono, Natsuki Imai, Hiroshi Matsubara)
(Japan)

คาสุมิหลงรักอาจารย์สอนวรรณกรรม อาจารย์คือรักแรกของคาสุมิ วันหนึ่งคาสุมิได้ใกล้ชิดได้โดนอาจารย์กอดและจูบ แต่มีคนเห็น และมีคนพยายามฆ่าตัวตายเพราะช้ำรัก อาจารย์ลาออกจากโรงเรียน แล้วจากคาสุมิไปโดยไม่อธิบายใดๆ ทั้งสิ้น
ห้าปีผ่านไป คาสุมิได้เจออาจารย์ที่เป็นรักแรกของเธออีกครั้ง ทว่าสถานะอาจารย์ก็คือคู่หมั้นของพี่สาวที่พร้อมจะแต่งงานกันในเร็ววัน อาจารย์จำคาสุมิลูกศิษย์ของเขาที่เคยก้าวล่วงมาก่อนได้ คาสุมิก็จำอาจารย์ที่เป็นรักแรกได้เป็นอย่างดีเช่นกัน การวางตัวของทั้งคู่โดยทำเหมือนไม่รู้จักกันต่อหน้าพี่สาวและพ่อแม่เลยมีความอึดอัด สิ่งเดียวจากคาสุมิที่ยังไมมูฟออนต้องการจากอาจารย์คือคำอธิบายเรื่องห้าปีก่อนนั่น ส่วนอาจารย์เหมือนเขาจะมูฟออนได้ก็ไม่ต้องการทำให้เรื่องราวมันบานปลายไปมากกว่านี้

ถ้าเอาตามหน้าหนังหรือเรื่องย่อ มันก็เข้าเค้าความเป็นหนังรักสำเร็จรูปได้ในทันที แต่ในความจริงแล้ว ตัวละครหนึ่งในเรื่องนี้มันจะมีหน้าที่สำคัญที่เสมือนคลื่นรบกวนทำให้เรื่องราวทุกอย่างมันไม่เป็นไปตามสูตรสำเร็จที่ว่า ตัวละครนั้นก็คือพี่สาวคาสุมิ
พี่สาวคาสุมินี่คือตัวละครที่อ่านทางได้โคตรยาก มองไม่ออกว่าความตั้งใจเป้าหมายของเธอคืออะไรกันแน่ อย่างช่วงต้นเรื่อง สำหรับความสัมพันธ์ของอาจารย์และคาสุมิก็เหมือนทั้งคู่จะพยายามตั้งใจมูฟออนต่อกันได้อยู่แล้วนะ แต่สิ่งที่พี่สาวคาสุมิทำ มันยิ่งทำให้ทั้งคู่ไม่สามารถมูฟออนกันไปได้ง่ายๆ คาสุมิที่พยายามกลบฝังความรู้สึกรักแรกต่ออาจารย์มันก็ปะทุขึ้นตลอด อาจารย์ที่เหมือนมูฟออนได้แล้วก็ดันถูกขุดความรู้สึกเยื่อใยที่มีต่อคาสุมิขึ้นมาเล่นงานเขาต่อ แล้วตัวพี่สาวคาสุมิแท้จริงแล้ว เธอรักอาจารย์จริงหรือไม่ แล้วสิ่งที่เธอที่ทำให้ทุกอย่างมันซับซ้อนและยุ่งเหยิง เธอทำไปทำไม ทำไปเพื่ออะไร

ระหว่างเดียวกัน หนุ่มเพื่อนสมัยเรียนของคาสุมิ คนที่แอบรักคาสุมิมาตลอดตั้งแต่สมัยเรียน เขาก็เหมือนได้จังหวะโอกาสที่จะซื่อตรงกับตัวเองบอกความจริงกับสาวตรงหน้าว่า ผมรักคุณ
เอาจริงๆ ฉันเชียร์คู่นี้มากกว่า อยากให้คาสุมิหลุดพ้นจากคำสาปรักแรกต่ออาจารย์มามีความสุขกับชายหนุ่มคนนี้ที่รักและจริงใจต่อเธอแต่เพียงผู้เดียวมานานนม แต่ก็อย่างว่า หลายจังหวะคาสุมิกำลังจะหลุดพ้นกำลังจะมูฟออน แต่ก็โดนพี่สาวตัวเองจัดวางเหตุการณ์อะไรซักอย่างใส่จนทำให้คาสุมิไม่อาจหลุดพ้น หนำซ้ำกลับกลายเป็นย้ำเตือนคาสุมิหนักขึ้นไปอีกว่า คนที่้เธอรักมากที่สุดในหัวใจนั้นมีหนึ่งเดียวคืออาจารย์รักแรกของเธอ ส่วนชายหนุ่มคนนี้ ถ้าความรักของคาสุมิที่มีต่ออาจารย์มันลดน้อยไป คนที่คาสุมิจะรักเป็นคนต่อไปก็น่าจะเป็นชายหนุ่มคนนี้แทน

ถ้าอ่านๆ ดูคงจะรู้สึกว่าพี่สาวคาสุมิคือคนที่มีเล่เหลี่ยมใช้มารยาเล่นไม่ซื่อวางแผนวางกับดักอะไรหลายอย่าง ใช่ เธอเป็นแบบนี้แต่คนที่จะล่วงรู้ได้เห็นจะมีเพียงคนดูเท่านั้นแหละ เพราะพื้นที่ที่พี่สาวคาสุมิอยู่มันคือสถานะมีตัวช่วยเป็นช่องโหว่ของความรักความเห็นใจของผู้หญิงที่น่าเห็นใจน่านับถือคนดีคนหนึ่งคนนี้
สำหรับคาสุมิ พี่สาวคือคนที่เธอรักและเคารพ สำหรับอาจารย์พี่สาวคาสุมิคือคนที่น่าสงสารมีความเปราะบางบางอย่างในตัว สำหรับครอบครัวพี่สาวคาสุมิคือลูกสาวคนโตที่พึ่งพิงได้และเป็นคนสำคัญคนหนึ่งของครอบครัว
แล้วสำหรับพี่สาวคาสุมิล่ะ ทุกคนรอบตัว คือ อะไรสำหรับเธอ ตรงนี้แหละที่ทำให้เนื้อหาของเรื่องนี้มันหนักขึ้น มันจริงจังขึ้น มันแทบจะไม่เป็นหนังรักสูตรสำเร็จเลยมากขึ้น และสุดท้าย ชื่อเรื่องคำว่า First Love มันอาจไม่ได้หมายถึงความรักครั้งแรกแบบหนุ่มสาวเท่านั้นก็ได้

สำหรับช่วงตอนสุดท้าย ก็คงต้องยอมรับกันตรงๆ เลยนะว่า แม้ทุกอย่างจะขยายความคลี่คลายได้ชัดเจนทุกจุดประสงค์สำหรับตัวพี่สาวคาสุมิ แต่สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยก็คือ ความรำฯ ในระดับสูงสุด ณ ช่วงเวลาดังกล่าวนี้

Tags: , , , , , ,

Leave a comment