Music (2023)

Music (2023 / Angela Schanelec)
(Germany / France / Greece / Serbia)

ตอนแรกคิดว่า First time with Angela Schanelec แต่พอค้นดูแล้วปรากฏว่า อ้าว เคยดูหนังของคนนี้ไปแล้วหนึ่งเรื่องนี่หว่า.

นิยามของหนังเรื่องนี้สำหรับฉันเลยก็คือ “น้อย แต่ได้น้อย” … จริงๆ มันอาจจะมีมากก็ได้ที่แทรกไว้ในบนเพลงที่ถูกใช้ในหนัง แต่มันไม่เข้าหัวฉันเลยพวกเพลง เลยดูเหมือนฉันไม่ได้รับสารอะไรกลับคืนมาแม้แต่น้อยเลย

ถึงกระนั้น สิ่งที่คงเดิมเลยเหมือนตอนได้ดู Passing Summer (2001) ก็คือไม่ได้อะไรจากหนังติดหัวกลับมาเลย นอกเหนือจากพวกรูปแบบ/เทคนิคในรายละเอียดที่ถูกใช้ในหนังที่มันน่าสนใจดีพวกนั้น

กับเรื่อง Music นี้ บอกเลยว่าครึ่งแรกนั้นไม่รู้เรื่องเลยจ้า จนกระทั่งกลางเรื่อง กับซีนที่มีบทสนนามากที่สุด การสนทนาพูดคุยกันในกลางเรื่องนี้มันได้ทำให้ครึ่งแรกของหนังที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ใครเป็นใคร รู้จักกันมีความสัมพันธ์กันยังไงพวกนี้ได้เกิดความเคลียร์ขึ้นมา ได้เข้าใจอะไรต่อมิอะไรขึ้นมา ส่วนหลังจากกลางเรื่องเป็นต้นไปน่ะเหรอ ก็เพราะผลพลอยได้จากกลางเรื่องนี่แหละที่ยังพอทำให้ฉันต่อติดกับเรื่องราวหลังจากนั้นไปจนจบได้อยู่บ้าง แม้ว่าช่วงท้ายจะเน้นไปยังเพลงอาจใช้สื่อความหมาย/ตีความของหนังก็ตาม.

อีกอย่างที่น่าสนใจก็คือ การกด skip ข้ามไปข้างหน้า ระยะเวลามากแค่ไหน/เปลี่ยนแปลงไปเยอะขนาดไหน ไม่รู้ไม่บอก ให้คนดูสังเกตกันเอง ซึ่งก็ได้ผลดีนะ เพราะการ skip ไปแต่ละครั้งมันก็ข้ามพวกนี้สิ่งที่คนดูต้องการรู้ไปด้วย จนพบว่าตนเองกดปุ่ม “หืม?” ขึ้นในหัวอยู่หลายครั้งในจังหวะ skip ของหนัง.

Tags: , , , , , ,

Leave a comment